Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Dâng Một Phần Mười

Ma-la-chi 3:8-10

"Các ngươi hãy đem hết thảy phần mười, hầu cho có lương thực trong nhà Ta. Và từ nay các ngươi khá lấy điều này mà thử Ta, Đức Giê-hô-va vạn quân phán, xem Ta có mở các cửa sổ trên trời cho các ngươi, đổ phước xuống cho các ngươi đến nỗi không chỗ chứa chăng!" (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa cáo buộc dân Do Thái điều gì? Làm sao họ ăn trộm của Chúa được? Chúa thách thức dân Do Thái điều gì? Trong thời Tân Ước, chúng ta có tuân theo luật một phần mười không? Tại sao? Bạn dâng hiến thế nào? Chúa có trách bạn như Ngài trách người Do Thái không?

Chúa cáo buộc người Do Thái điều gì? (câu 8, 9). Chúa lên án cả nước ăn trộm Chúa khi họ không dâng một phần mười hoa lợi. Vì theo Luật Pháp Môi-se, một phần mười hoa lợi, nông sản hay gia súc là thuộc về Chúa (Lê-vi Ký 27:30, Dân Số Ký 18:21). Kinh Thánh cho biết cả thế gian đều thuộc về Chúa (Thi-thiên 24:1; A-ghê 2:8), loài người được Chúa giao quản lý tài sản của Ngài. Nhưng nhiều người cho rằng sự nghiệp mình có được là do tài năng, công sức của mình tạo ra. Kinh Thánh khích lệ chúng ta siêng năng làm việc, chăm sóc sức khỏe, Ngài không phủ nhận phần của con người, nhưng ngay cả tài năng, sức khỏe của chúng ta cũng đến từ Chúa (1 Phi-e-rơ 4:10; Phục-truyền Luật-lệ Ký 8:18). Nếu Ngài rút ân sủng lại, thì các thứ ấy sẽ tiêu tan.

Chúa thách thức người Do Thái điều gì? (câu 10). Vì dân chúng ăn trộm phần của Chúa nên bị Chúa rủa sả. Của cải họ kiếm được bị tiêu tán như đựng tiền trong "túi lủng" (A-ghê 1:6). Chúa thách thức họ dâng phần mười lên Ngài, chắc chắn Ngài sẽ ban phước dồi dào trên họ. Câu 10 là chỗ duy nhất trong toàn Kinh Thánh Chúa bảo chúng ta "thử" Ngài!

Trong thời Tân Ước, chúng ta có tuân theo luật một phần mười không? Việc dâng một phần mười đã có từ thời các tổ phụ. Ông Áp-ra-ham dâng một phần mười cho Vua Mên-chi-xê-đéc, thầy tế lễ của Đức Chúa Trời (Sáng-thế Ký 14:20). Ông Gia-cốp trên đường chạy trốn ông Ê-sau, khấn nguyện dâng cho Chúa một phần mười nếu được Chúa bảo vệ an toàn (Sáng-thế Ký 28:20-22). Vậy, việc dâng một phần mười không khởi đầu và giới hạn trong Luật Pháp Môi-se mà là một nguyên tắc phổ quát, được thực hành nhiều thế kỷ trước đó.

Chúa Giê-xu lên án những người Pha-ri-si khi họ tỉ mỉ dâng một phần mười các loài rau nhưng lãng quên điều hệ trọng hơn trong luật pháp là công lý, lòng thương xót và trung tín. Ngài phán: "Đó là những điều các ngươi phải làm mà cũng không nên bỏ sót những điều kia" (dâng 1/10) (Ma-thi-ơ 23:23). Vậy, Chúa Giê-xu chấp nhận việc dâng một phần mười. Tuy nhiên, việc dâng hiến trong thời Tân Ước có tính cách tự nguyện từ tấm lòng yêu mến Chúa và tuỳ khả năng (2 Cô-rinh-tô 9:6-7). Theo Nhà Truyền giáo Billy Graham, một phần mười là phần chúng ta trả lại Chúa, vì là của Chúa, những phần trên một phần mười mới thật sự là món quà chúng ta dâng lên Ngài. Trong Rô-ma 12:1, Sứ đồ Phao-lô nài xin chúng ta "dâng thân thể mình làm sinh tế sống, thánh khiết và đẹp lòng Đức Chúa Trời, đó là sự thờ phượng phải lẽ," giống như tế lễ toàn thiêu trong Cựu Ước, nghĩa là dâng trọn vẹn đời sống mình để phục vụ Chúa. Hiểu như vậy, việc dâng tiền bạc chỉ là một phần của sự dâng hiến.

Bạn có trung tín trong việc dâng phần mười không? Bạn có muốn dâng thêm hơn số một phần mười không? Bạn có kinh nghiệm nào về việc Chúa ban phước dư dật khi trung tín dâng hiến?

Lạy Chúa, nguyền xin những sự dâng hiến của con xuất phát từ tấm lòng thiết tha yêu mến Ngài chứ không nặng nề vì bổn phận. Nguyền xin Chúa đoái nhậm những gì chúng con dâng như những của lễ có mùi thơm, làm đẹp lòng Ngài.

(c) 2024 svtk.net