Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Làm Lợi Ra Cho Chúa

Lu-ca 19:11-26

"Hãy làm lợi ra cho đến khi ta trở về" (câu 13b, BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Lý do Chúa kể ẩn dụ này? Trước khi đi xa để được phong vương, nhà quý tộc đã làm gì? Khi được phong vương trở về, vua xử trí với các đầy tớ ra sao? Qua ẩn dụ này Chúa muốn dạy chúng ta điều gì? Bạn áp dụng thế nào vào nếp sống hằng ngày?

Chúa sắp sửa vào thành Giê-ru-sa-lem và người ta tưởng Ngài sẽ thiết lập vương quốc ngay lúc đó. Ngài bày tỏ rằng: Ngài, như nhà quý tộc trong câu chuyện, sẽ đi xa một thời gian rồi trở về (tái lâm) như một vị vua.

Trước khi đi xa để được phong vương, nhà quý tộc đã làm gì? (câu 13). Ông giao cho các đầy tớ mỗi người 10 nén bạc, bảo họ dùng tiền làm lợi ra trong thời gian ông vắng mặt. Nén bạc trong nguyên ngữ là mina. Một mina bằng 100 drachma, 1 drachma là một ngày lương của người lao động, vậy một nén bạc là lương của 100 ngày lao động. Trong ẩn dụ về các ta-lâng (Ma-thi-ơ 25:14-30), mỗi đầy tớ được chủ giao cho số ta-lâng nhiều ít khác nhau tùy khả năng (1 ta-lâng = 60 mina). Trong câu chuyện về các nén bạc, số tiền được giao ít hơn và mỗi người được nhận như nhau, nhằm nhấn mạnh rằng ai cũng nhận được ân tứ Chúa cho.

Khi được phong vương trở về, vua xử trí với các đầy tớ ra sao? (câu 15-26). Vua thưởng cho người làm lợi ra 10 nén bạc được cai trị 10 thành; người làm lợi ra 5 nén bạc được cai trị 5 thành. Sự thưởng công tỉ lệ thuận với thành quả một người đạt được xuất phát từ tấm lòng trung tín (câu 17). Riêng người đầy tớ gói nén bạc đem cất thì bị quở trách là gian ác. Anh ta phải tìm cách làm cho có lợi ra chứ! Rồi chủ bảo lấy nén bạc của người đầy tớ này cho người đã có 10 nén. Việc cho thêm người trung tín đã có nhiều và cất đi phần người có ít vì biếng nhác được Chúa lập lại nhiều lần (Ma-thi-ơ 13:12; 25:29; Mác 4:25). Nguyên tắc này đúng trong việc trau dồi năng khiếu, ví dụ nhạc sĩ càng thực hành chơi nhạc thì càng giỏi, và ngược lại, biếng nhác luyện tập thì tài năng sẽ mai một dần. Nguyên tắc này cũng đúng về phương diện tâm linh. Người siêng năng sử dụng ân tứ Chúa cho thì ân tứ được ban thêm. Trái lại, người biếng nhác thì ân tứ dù đã có cũng sẽ bị lấy lại!

Qua ẩn dụ này Chúa muốn dạy chúng ta điều gì? Chúa ra lệnh cho mỗi con cái Chúa, phải tận dụng ân tứ Chúa cho để phục vụ vương quốc của Ngài. Khi Chúa tái lâm, mỗi người sẽ nhận phần của mình tùy việc họ đã làm lúc còn sống trên đất (2 Cô-rinh-tô 5:10). Chúa ban cho chúng ta đời sống, khả năng, thì giờ, tiền bạc... để mở rộng vương quốc của Ngài, Chúa rất vui khi Ngài trở lại và khen chúng ta là đầy tớ ngay lành trung tín; Ngài không muốn vì lười biếng mà chúng ta phí phạm mọi điều được ban cho để phải mất điều đã có mà còn bị quở trách nữa.

Bạn sử dụng mọi điều Chúa ban cho vương quốc Ngài thế nào? Đang làm lợi cho Chúa hay đang chôn giấu?

Xin cho con sốt sắng sử dụng những ân tứ Chúa cho, góp phần phát triển vương quốc Ngài, hầu con không hổ thẹn khi trình diện trước Ngài, là Chúa và Chủ của con.

(c) 2024 svtk.net