Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Giàu Có Nơi Đức Chúa Trời

Lu-ca 12:13-21

"Hãy cẩn thận, đề phòng mọi thứ tham lam, vì sự sống của con người không cốt tại của cải mình dư dật"(câu 15, BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu kể ẩn dụ này trong bối cảnh nào? Tại sao Chúa gọi người nhà giàu trong câu chuyện là dại dột? Thế nào là giàu có nơi Đức Chúa Trời? Làm thế nào để được giàu có nơi Đức Chúa Trời?

Trong khi Chúa Giê-xu giảng dạy, một người trong đoàn dân yêu cầu Ngài phân xử việc chia gia tài giữa hai anh em. Cựu Ước có ghi những luật về phân chia tài sản cho nên dân chúng thường nhờ các ra-bi là những người thông thạo về luật, phân xử các tranh chấp loại này. Chúa từ chối lời yêu cầu và Ngài vạch trần động cơ thật sự của người này là lòng tham lam. Chúa cảnh cáo "hãy cẩn thận," đề phòng để nói lên cái xấu xa của tính tham lam. Lòng mê đắm của cải làm cho nghẹt ngòi đạo (Ma-thi-ơ 13:22), khiến một số người bội đạo (1 Ti-mô-thê 6:10).

Tại sao Chúa gọi người nhà giàu trong câu chuyện là dại dột? (câu 16-21) Không phải là dại dột khi cần cù làm ăn lương thiện (Châm Ngôn 31:16), biết dự phòng cho tương lai (Châm Ngôn 30:24-25). Giàu có tự nó không phải là sai, ông Áp-ra-ham và ông Gióp là những người giàu có. Vui hưởng của cải Chúa ban cho cũng không phải là tội (1 Ti-mô-thê 6:17). Tuy nhiên, người giàu này bị Chúa gọi là dại vì chỉ tập trung thì giờ, công sức tích trữ của cải cho đời tạm mà "không giàu có nơi Đức Chúa Trời," không hề chuẩn bị cho đời sau. Chữ "ta" trong các câu 17-19 được lặp đi lặp lại nhiều lần bày tỏ tính ích kỷ, ông không hề quan tâm đến người khác và ngay cả đến Đức Chúa Trời là Đấng tạo dựng, ban ơn và nắm giữ mạng sống ông. Kinh Thánh dạy: "Sự kính sợ Đức Giê-hô-va, ấy là khởi đầu sự khôn ngoan, sự nhận biết Đấng Thánh đó là sự thông sáng" (Châm Ngôn 9:10).

Làm thế nào để được giàu có nơi Đức Chúa Trời? Để trả lời cho câu hỏi này, xin mượn lời được ghi trong nhật ký của ông Jim Elliot, giáo sĩ Mỹ bị thổ dân Auca xứ Ecuador giết vào năm 1956: "Không phải là dại dột khi ta cho đi những gì mình không thể cầm giữ (của cải thế gian), để có được những gì mình không thể mất đi (của cải thật trên trời)" (Ma-thi-ơ 6:19-21). Những gì mắt thấy được là những điều Chúa ban cho để cung ứng cho đời sống tạm trên đất; những điều Chúa ban cho mà mắt không thấy được như lòng kính sợ Chúa, tình yêu thương, đức tin... nếu đầu tư những điều này cho cõi vĩnh hằng thì chúng ta sẽ giàu có nơi Đức Chúa Trời.

Bạn đang tích lũy của cải ở đâu? Bạn đầu tư điều gì cho vương quốc Chúa? Bằng cách nào?

Lạy Chúa, xin nhắc con nhớ rằng của cải của con ở đâu, thì lòng con cũng ở đó để con biết tập trung tích lũy của cải ở trên trời, thay vì tích trữ của cải dưới đất.

(c) 2024 svtk.net