Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Trong Tay Con Cầm Vật Chi?

Xuất Ê-díp-tô Ký 4:1-5

"Mỗi người hãy dùng ân tứ mình đã nhận mà phục vụ nhau, như người quản lý trung tín khéo sử dụng ân điển của Đức Chúa Trời nhiều cách khác nhau" (1 Phi-e-rơ 4:10, BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn Kinh Thánh hôm nay ông Môi-se đưa ra lý do nào để thoái thác sự kêu gọi của Chúa? Tại sao ông thoái thác? Chúa làm phép lạ với cây gậy của ông Môi-se mang ý nghĩa gì? Bạn có tin và sẵn sàng để Chúa dùng khả năng hạn hẹp của mình không?

Tại sao Chúa hỏi ông Môi-se: "Trong tay con cầm vật chi?" (câu 1-2). Sau 40 năm chăn chiên trong hoang mạc Ma-đi-an, giờ đây ông Môi-se đã 80 tuổi. Chúa hiện ra cùng ông trong bụi gai cháy và kêu gọi ông đi giải phóng tuyển dân của Ngài khỏi ách nô lệ tại Ai Cập (xem chương 3). Đã hai lần ông thoái thác vì thấy mình không đủ khả năng (3:11) và vì không biết tên Chúa là gì (3:13). Đây là lần thứ ba ông Môi-se thoái thác với lý do là dân chúng không tin rằng Chúa sai ông. Ông muốn có bằng chứng cụ thể để chứng minh với họ. Để giúp ông vững tin, Chúa hỏi ông cầm gì trong tay? Nghĩa là Chúa sẽ dùng những gì ông có trong khả năng của ông.

Tại sao Chúa dùng dấu lạ biến cây gậy người chăn chiên thành rắn để làm chứng cớ cho ông Môi-se? (câu 3-5). Đây phải là loại rắn độc, có thể là rắn hổ mang, vì ông Môi-se, người đã quen với rừng núi, đồng hoang nên rất thông thạo về các loài rắn, phải chạy trốn. Việc ông nắm lấy đuôi rắn theo Lời Chúa phán, là hành động vâng phục bởi đức tin. Rắn hổ mang là biểu tượng cho quyền lực của hoàng tộc Ai Cập, nên các Pha-ra-ôn thường mang vương miện có hình rắn hổ mang bằng kim loại trước trán. Dấu lạ này bày tỏ rằng: Chúa ban cho ông Môi-se quyền năng để chế ngự quyền lực của Pha-ra-ôn.

Chúa sử dụng cây gậy của ông Môi-se để làm phép lạ vì ông đang bị mặc cảm nặng nề về khả năng của mình, dù ông từng được huấn luyện trong hoàng tộc Ai Cập đến 40 tuổi. Chúa muốn sử dụng một vật rất tầm thường của người chăn chiên để bày tỏ quyền năng lớn lao của Ngài. Sau khi ông Môi-se chịu nhận sứ mệnh, Chúa nhắc nhở ông mang theo cây gậy để làm các dấu lạ (4:17). Cây gậy của ông Môi-se từ đó được gọi là cây gậy của Đức Chúa Trời (4:20; 17:9). Qua cây gậy này, Chúa làm rất nhiều phép lạ giúp ông Môi-se hoàn tất sứ mệnh giải phóng tuyển dân ra khỏi ách nô lệ tại Ai Cập.

Có thể chúng ta giống ông Môi-se, bị mặc cảm vì mình kém tài năng, ân tứ để phục vụ Chúa. Nếu Chúa đã dùng ông Môi-se với cây gậy, ông Đa-vít với trành ném đá (I Sa-mu-ên 17:49), bà Ta-bi-tha với cây kim may (Công Vụ 9:39), bà góa phụ với hai đồng tiền (Lu-ca 21:2), bé trai với một phần ăn (Giăng 6:9), Chúa cũng muốn dùng những ân tứ mà chúng ta thấy nhỏ nhoi để đóng góp ích lợi cho công việc nhà Ngài. Khi chúng ta sẵn sàng vâng theo ý Chúa, nhận sự ban cho cách hào phóng của Ngài, đời sống Cơ Đốc nhân sẽ trở nên ống dẫn nguồn phước từ thiên thượng để tuôn tràn đến nhiều người.

Đời sống bạn có phản ánh sự ban cho của Đấng bạn tôn thờ không? Điều gì cần phát huy hay điều chỉnh?

Lạy Chúa, xin cho con không nhìn vào những giới hạn của mình mà nản lòng, nhưng nhìn thấy Đức Chúa Trời toàn năng, để mạnh dạn dâng những ân tứ Chúa ban, dù là bình thường, để góp phần phục vụ Ngài.

(c) 2024 svtk.net