Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Đấng Ban Chiến Thắng

Thi-thiên 44:1-8

"Vì họ chẳng nhờ gươm đao mà được xứ, cũng chẳng nhờ cánh tay mình mà thắng trận. Nhưng nhờ bàn tay phải của Chúa, cánh tay và ánh sáng mặt Chúa, vì Ngài yêu thương họ" (câu 3 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả nghe cha ông mình kể lại điều gì? Vì sao dân tộc ông chiến thắng? Điều đó giúp gì cho đức tin của ông? Bạn nhờ cậy ai để sống đắc thắng? Làm thế nào con cái bạn biết lòng nương cậy đó của bạn?

Thi-thiên này do một trong những người con của Cô-rê viết, nhưng cũng có thể do Vua Đa-vít viết để con cháu Cô-rê hát. Khi thì tác giả dùng chủ từ "tôi," lúc thì "chúng tôi." Vì một số câu ông nói cho dân tộc ông; trong những câu khác, ông nói cho bản thân. Điều này cho thấy đây không chỉ là bài ai ca cá nhân, mà còn là bài ai ca của một dân tộc.

Trước hết, tác giả chúc tụng Đức Chúa Trời vì Ngài đã đuổi dân Ca-na-an và làm cho người Ít-ra-ên phát triển (câu 2). Họ phải chiến đấu gian khổ để nhận được đất hứa, dù vậy nhờ cánh tay và ánh sáng của Đức Chúa Trời giúp họ chiến thắng (câu 3). Đức Chúa Trời ban phước hạnh và chiến thắng cho những người vâng lời Ngài. Ngài mong đợi bạn hợp tác để thực hiện các mục đích của Ngài.

Kế đến, tác giả nhân danh dân tộc ông mà cầu xin "Chính Ngài là Vua và Đức Chúa Trời của con. Xin ban lệnh giải cứu cho Gia-cốp" (câu 4 BTTHĐ). Ông khẳng định cung tên hay vũ khí không thể cứu và đem lại chiến thắng cho ông (câu 6), nhưng chính Đức Chúa Trời giải cứu và ban chiến thắng cho ông. Khi bạn thôi tin cậy nơi bản thân, và bắt đầu tin cậy Đức Chúa Trời, Ngài sẽ sử dụng bạn, hành động qua bạn và ban chiến thắng cho bạn.

Cuối cùng, tác giả nói ông sẽ khoe mình trong Đức Chúa Trời (câu 8). Khoe mình trong câu này có nghĩa là chúc tụng, tán dương Đức Chúa Trời, chứ không phải khoe khoang về bản thân. Giê-rê-mi 9:23-24 dạy: Người khôn không khoe khoang về sự khôn ngoan, giàu có hay sức mạnh của mình, nhưng chúc tụng - khoe về Đức Chúa Trời là Đấng khôn ngoan, đầy lòng thương xót. Sứ đồ Phao-lô khuyên chúng ta khoe về thập tự giá của Chúa Giê-xu. Trong cái nhìn của người La Mã thời bấy giờ, thập tự giá tượng trưng cho hổ nhục, thất bại và sự chết. Nhưng do sự chết của Chúa Giê-xu, cây thập tự trở nên biểu tượng của sự cứu rỗi, vì thế ông cứ khoe về thập tự giá của Chúa Giê-xu, cứ chúc tụng công cuộc cứu chuộc của Ngài. Bạn sẽ chúc tụng ai? Khoe với ai về sự cứu chuộc bạn nhận được?

Lạy Chúa, xin giúp con trọn đời cứ chúc tụng và rao truyền sự cứu chuộc của Ngài, là Đấng ban chiến thắng, cho con cháu của con và những người ở quanh con.

(c) 2024 svtk.net