Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Niềm An Ủi Lớn

Na-hum 1:1-15

"Đức Giê-hô-va thật tốt lành, là thành đồn lũy trong ngày hoạn nạn; Ngài biết những ai ẩn náu nơi Ngài" (câu 7 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Tiên tri Na-hum nhắc đến những bản tính nào của của Đức Chúa Trời? Vì sao ông nhắc đến bản tính của Chúa khi mở đầu bài ca của ông? Vì sao Đức Chúa Trời công bố sự đoán phạt trên Ni-ni-ve? Đức Chúa Trời đối với dân Ngài thế nào? Bạn nhận được khích lệ nào sau khi suy ngẫm chương này?

Khi suy ngẫm chương này và nghĩ về thế giới hiện nay, chúng ta nhận thấy Đức Chúa Trời của chúng ta không hề thay đổi. Những phẩm tính của Đức Chúa Trời mà Tiên tri Na-hum nói đến là niềm khích lệ chúng ta. Trong khải tượng ông Na-hum mô tả Đức Chúa Trời "đi trong gió lốc và bão tố," Ngài "báo thù" và "đầy sự thịnh nộ," những chi tiết này cho thấy người gian ác không thể nào tránh khỏi sự đoán phạt của Ngài (câu 2, 3). Ông cũng nhận thức rằng Đức Chúa Trời "chậm giận và có quyền lớn" (câu 3). Ngài "là tốt lành, là đồn lũy trong ngày hoạn nạn. Ngài chăm lo cho những người tin cậy Ngài" (câu 7) và truyền cho tai họa đổ trên "người mưu sự dữ nghịch cùng Đức Giê-hô-va, và toan sự gian ác" (câu 11, 13).

Tên "Na-hum" có nghĩa là "sự an ủi." Sứ điệp an ủi mà Tiên tri Na-hum đem đến cho dân tộc của ông đó là quyền lực của Ni-ni-ve sẽ như ảo ảnh chóng qua. Thời gian thống trị của Ni-ni-ve thật giới hạn (câu 12, 13) bởi Đức Chúa Trời nhìn thấy sự lạm dụng quyền lực của Ni-ni-ve, những việc làm gian ác và sự gian dối của thành này. Bằng quyền tối thượng, Đức Chúa Trời công bố sự đoán phạt trên Ni-ni-ve (câu 15).

Mắt của Đức Chúa Trời soi xét khắp thế gian, không việc gì có thể giấu khỏi Ngài. Đây là điều cảnh báo và niềm an ủi lớn cho chúng ta khi suy ngẫm khải tượng Ngài bày tỏ cho Tiên tri Na-hum. Đức Chúa Trời biết những người lạm dụng quyền lực để trục lợi. Ngài biết những động cơ xấu nào đã gây ra chiến tranh và những cuộc khủng hoảng trên từng khu vực cũng như toàn cầu. Đấng Toàn Tri biết sự dối trá cùng những thần tượng trong lòng chúng ta, vì vậy chúng ta hãy cẩn trọng trong sự suy nghĩ và hành động của mình; Ngài biết ai là thủ phạm đã nhẫn tâm giết người vô tội và bắt cóc người để đòi tiền chuộc; Ngài biết những thương vụ lừa gạt khách hàng và các cổ đông... Khi chúng ta cảm thấy thất vọng về sự bất công, áp bức và điều ác tràn lan khắp nơi, kể cả trong Hội Thánh, sứ điệp của Tiên tri Na-hum đem lại niềm an ủi lớn cho chúng ta và là lời động viên chúng ta cầu thay cho những nạn nhân của những thế lực đen tối.

Ai là những người đang bị bức hiếp mà bạn sẽ cầu thay hôm nay?

Lạy Chúa, Ngài là ngọn tháp vững bền trong lúc hoạn nạn và đau buồn. Con tin Ngài là chỗ nương dựa, là niềm an ủi lớn cho những người đang chịu đau khổ một cách bất công ngày nay.

(c) 2024 svtk.net