Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Đức Chúa Trời Công Minh

Na-hum 3:1-19

"Đức Giê-hô-va phán: Ta sẽ trừng phạt các ngươi theo kết quả công việc các ngươi" (Giê-rê-mi 21:14 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: A-sy-ri đã phạm tội trọng nào? Hậu quả việc làm gian ác của đế quốc này là gì? Những ai xem thường lời răn dạy của Đức Chúa Trời sẽ như thế nào?

Khi đọc phân đoạn này, có người hỏi: "Tại sao Đức Chúa Trời lại trừng phạt Ni-ni-ve khi Ngài từng sử dụng Ni-ni-ve làm công cụ để trách phạt vương quốc Ít-ra-ên?" hoặc là: "Hãy nhìn xem vương quốc Giu-đa đầy dẫy tội lỗi. Tại sao Đức Chúa Trời không trách phạt đất nước này?" Câu trả lời là Đức Chúa Trời đã trách phạt vương quốc Giu-đa ít năm sau đó. Ngài cho phép người Ba-by-lôn hủy phá Giê-ru-sa-lem và bắt cư dân của nước Giu-đa làm phu tù. Mục đích của Ngài đối với Giu-đa khác với mục đích đối với Ni-ni-ve. Bởi tình yêu thương, Ngài uốn nắn để răn dạy Giu-đa. Trong sự thịnh nộ, Ngài đoán phạt A-sy-ri vì sự gian ác tột cùng của đế quốc này.

Tội trọng của A-sy-ri được liệt kê như sau: giết người, gian dối và tham lam (câu 1). A-sy-ri đã giết hàng ngàn người vô tội, giờ đây dân của họ bị bức hại và thi thể chất đống trên đường phố như củi khô. Ni-ni-ve vừa sử dụng bạo lực để cướp đoạt, vừa gian trá, lật lọng thực hiện những thương vụ béo bở với những đất nước khác. Nhờ đó, Ni-ni-ve trở nên giàu có lạ thường. Nhưng giờ đây, sự giàu có của họ biến mất dưới bàn tay của những kẻ cướp phá. Đây là sự đoán phạt công minh của Đức Chúa Trời. Trong ngày đoán phạt, các chiến binh A-sy-ri trở nên yếu đuối như phụ nữ trước kẻ thù. Các dân tộc khác vỗ tay reo mừng khi A-sy-ri bị sụp đổ.

Đức Chúa Trời đoán phạt tội lỗi của các dân tộc cũng như từng cá nhân. Sứ điệp Tiên tri Na-hum rao truyền là lời cảnh tỉnh chúng ta rằng người nào xem thường lời cảnh báo của Đức Chúa Trời, tiếp tục đắm mình trong tội lỗi, chắc chắn sẽ bị sửa phạt. Khi phải chịu áp lực lớn từ phía những thế lực đen tối, Đức Chúa Trời sẽ che chở chúng ta. Ngài là quan án công minh bênh vực chúng ta và tuyên án những ai vô cớ làm hại con dân Ngài.

Bạn phản ứng thế nào khi thế lực gian ác và tội lỗi ngày càng mạnh dần?

Lạy Chúa, là Đức Chúa Trời quyền năng, là Quan Án công minh, xin giúp tâm trí con nương dựa nơi Ngài, hầu con không rúng động trước những điều ác ngày càng nhiều thêm trong thời kỳ cuối cùng này.

(c) 2024 svtk.net