Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Bỏ Lòng Kính Mến Ban Đầu

Khải-huyền 2:1-7

"Nhưng điều Ta trách con, ấy là con đã bỏ lòng kính mến ban đầu" (câu 4 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Xin kể ra những đặc điểm của Hội Thánh Ê-phê-sô? Chúa trách Hội Thánh này thế nào? Bạn có điểm nào giống Hội Thánh Ê-phê-sô không? Lòng yêu mến Chúa của bạn giờ đây ra sao?

Hội Thánh Ê-phê-sô là Hội Thánh vững mạnh, dù Ê-phê-sô là trung tâm của ngoại giáo và cũng là nơi đầy dẫy tà thuật. Cơ Đốc nhân ở nơi đây phải đối diện với sự chống đối kịch liệt nhưng họ nhất quyết không tham dự vào sinh hoạt của ngoại giáo và từ chối dự phần vào thế giới tối tăm của tà thuật. Là một Hội Thánh hàng đầu ở châu Á thời bấy giờ, Hội Thánh Ê-phê-sô đã thu hút nhiều nhà thuyết giáo đến thăm viếng. Tuy nhiên, không phải hết thảy những người này đều là người tốt và có tài năng. Một số người đến đó để tìm cơ hội trục lợi hơn là phục vụ với tư cách những người phục vụ Đức Chúa Trời chân chính. Hội Thánh Ê-phê-sô có tiếng là Hội Thánh đã lật tẩy các sứ đồ giả bằng cách đặt ra những câu hỏi để thử nghiệm tính chính thống và sự chân thật trong lời giảng dạy của họ.

Người phục vụ Chúa chân thật không bao giờ chú trọng vào lợi riêng nhưng luôn giảng dạy một cách nhiệt thành và trung thực với lời sự sống của Đức Chúa Trời. Nếu một người nào đó tự nhận mình là người phục vụ Chúa nhưng có hành vi, thái độ đáng ngờ, và những điều họ giảng dạy dường như khác với chân lý, bạn có quyền nghi ngờ và có thể tìm cách thử nghiệm để xác minh người này có phải là đầy tớ chân thật của Chúa hay không.

Nhưng, một chữ "nhưng" nguy hiểm ở đây (câu 4), lòng tận hiến của Hội Thánh Ê-phê-sô có nguy cơ chấm dứt vì họ không còn kính mến Chúa như lúc ban đầu. Không còn yêu mến Chúa thì cũng không mến nhau và yêu thương những người lân cận của mình nữa. Một Hội Thánh vững mạnh về nhiều mặt nhưng lại sa sút trong sự kính mến Đức Chúa Trời rất dễ đứng trên bờ vực của sự suy sụp. Một Hội Thánh thiếu tình yêu thương giống như đèn thiếu dầu không thể soi sáng lâu được và sẽ nhanh chóng bị tắt ngấm. Một đời sống thiếu yêu thương và không được yêu thương sẽ cô đơn lạnh giá và chìm trong tối tăm.

Dù trách Hội Thánh Ê-phê-sô nhưng Đấng Cơ Đốc đã kết thúc bức thư này bằng lời hứa và niềm hy vọng (câu 7). Dù chúng ta có sa sút lòng kính mến và phục vụ Chúa cũng như tha nhân, nhưng vẫn còn hy vọng cho chúng ta. Chúa đang dành cơ hội ăn năn cho những ai muốn làm lại từ đầu. Đừng bỏ lỡ cơ hội. Hãy yên lặng, suy ngẫm về tình yêu ban đầu mình dành cho Chúa. Tình yêu đó có còn sâu sắc mạnh mẽ đến độ tất cả việc làm của chúng ta đều chịu tác động của lòng kính yêu Ngài không?

Bạn có sẵn sàng mở lòng ra để Chúa đổ đầy "lòng kính mến ban đầu" đó không?

Lạy Chúa, xin phục hưng con ngay giờ này. Con nài xin tình yêu cao sâu của Chúa Giê-xu cảm động con và đầy dẫy trong con để con luôn mạnh mẽ phục sự Ngài trong tình yêu thương.

(c) 2024 svtk.net