Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Quyền Năng của Đức Chúa Trời

I Sa-mu-ên 12:16-25

"Rồi Sa-mu-ên bèn kêu cầu Đức Giê-hô-va. Ngay hôm ấy, Đức Giê-hô-va cho sấm sét và mưa. Toàn dân rất kính sợ Đức Giê-hô-va và Sa-mu-ên" (câu 18 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Sa-mu-ên đã làm gì để người Ít-ra-ên thấy đức tin của ông và quyền năng của Đức Chúa Trời? Họ đã nhìn nhận điều gì và xin ông làm gì? Ông Sa-mu-ên dạy vua và người Ít-ra-ên thế nào về Chúa, về họ? Bạn học và áp dụng điều gì cho mình qua lời dạy của ông Sa-mu-ên?

Người Ít-ra-ên đã cầu xin một vua cai trị họ thay vì để Đức Chúa Trời dẫn dắt họ như trước đây. Dù ông Sa-mu-ên không vui về sự cầu xin và chọn lựa của họ, nhưng ông đã cầu nguyện xin Đức Chúa Trời đổ mưa để người Ít-ra-ên thấy đức tin của ông và quyền năng của Đức Chúa Trời. Đáp lời cầu nguyện của ông, Đức Chúa Trời khiến cơn mưa trái mùa cùng với sấm sét vang rền khiến dân chúng kinh hãi. Khi nhìn thấy quyền năng Đức Chúa Trời bày tỏ, họ nhìn nhận: Họ đã phạm tội và xin ông Sa-mu-ên cầu nguyện với Chúa để họ không chết. Ông Sa-mu-ên bảo đảm dù họ có phạm tội, Đức Chúa Trời chẳng từ bỏ nếu họ không từ bỏ Ngài. Họ cũng cần nhận biết rằng vua của họ không thể cứu họ nếu không có sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời. Chỉ do sự trung tín và vâng lời Đức Chúa Trời, Ngài sẽ cứu và bảo đảm phước hạnh tiếp tục tuôn đổ trên họ. Họ đã phạm sai lầm, nhưng Đức Chúa Trời tha thứ tội lỗi nếu họ ăn năn và vâng lời Ngài.

Ông Sa-mu-ên không phê phán hay chỉ trích chế độ quân chủ, một định chế mới nhưng không hoàn hảo mà dân tộc ông chọn lựa, ông dạy họ, khích lệ họ sống bày tỏ họ là dân tộc được Đức Chúa Trời chọn lựa và không quên mục đích là tôn cao Danh Ngài. Ông thách thức họ nhớ những gì Đức Chúa Trời đã làm cho họ trong quá khứ, tiếp tục tin cậy Ngài trong tương lai và phục vụ Ngài với tất cả tấm lòng trong hiện tại (câu 20, 24). Ông cảnh báo chế độ quân chủ sẽ suy sụp, họ và vua họ sẽ bị diệt vong nếu từ bỏ Đức Chúa Trời là Chân Thần để quay sang thờ lạy tà thần.

Ngày nay, Hội Thánh cần có những người như ông Sa-mu-ên, những người nhận biết hệ thống tổ chức Hội Thánh mà chúng ta đang vận dụng không phải là một hệ thống hoàn hảo, nếu không nói là có nhiều khiếm khuyết - thật ra không có tổ chức nào của con người hoàn hảo - nhưng vẫn cứ đứng trong lòng Hội Thánh để dạy dỗ, khích lệ, cảnh tỉnh con dân Đức Chúa Trời và cầu nguyện để Ngài cứ sử dụng những người nằm trong hệ thống này cho công việc phát triển vương quốc Ngài.

Điều nào Chúa ban cho Hội Thánh trong những ngày qua đem lại sự gây dựng và khích lệ bạn?

Lạy Chúa, xin giúp con nhìn thấy quyền năng Ngài đang hành động qua Hội Thánh ngày nay và giúp không để điều gì ngăn chúng con cộng tác với nhau loan truyền tình yêu và ơn cứu chuộc của Ngài khắp đất.

(c) 2024 svtk.net