Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Giá của Sự Không Vâng Lời

I Sa-mu-ên 13:1-23

"Sa-mu-ên nói với Sau-lơ: Ngươi thật đã hành động một cách điên rồ, không vâng giữ mệnh lệnh của Giê-hô-va Đức Chúa Trời đã truyền cho ngươi. Lẽ ra, Đức Giê-hô-va đã lập vương quốc của ngươi vững bền đời đời trên Ít-ra-ên" (câu 13 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Sau-lơ đã chiêu mộ quân binh như thế nào? Ông đã phạm lỗi lầm nào? Lỗi lầm này tai hại ra sao? Làm thế nào tránh được những lỗi lầm tồi tệ như Vua Sau-lơ đã phạm?

Nhiều nhà lãnh đạo đã đánh mất giá trị cao trọng của họ vì khi nắm quyền họ bộc lộ nhiều điều yếu kém, làm những điều đáng ra họ không được quyền làm. Nền quân chủ mới của Ít-ra-ên cũng vậy. Đức Chúa Trời đã cho phép người Ít-ra-ên đi theo con đường họ lựa chọn, và Ngài vẫn gìn giữ giao ước của Ngài để giúp họ thành công trong việc xây dựng một nền quân chủ vững mạnh. Nhưng,Vua Sau-lơ đã không tuân giữ giao ước, phần Kinh Thánh hôm nay cho thấy những khởi đầu đáng buồn trong cuộc đời ông và trong lịch sử nền quân chủ của Ít-ra-ên.

Việc Vua Sau-lơ thành lập quân đội và dùng Hoàng tử Giô-na-than đánh chiếm tiền đồn của người Phi-li-tin như một kế sách chiêu mộ chiến binh để từng bước đánh đuổi người Phi-li-tin là việc làm đúng đắn. Lỗi lầm của Vua Sau-lơ là không nhẫn nại chờ đợi ông Sa-mu-ên để dâng tế lễ trước khi xuất quân. Không hiểu vì lý do gì ông Sa-mu-ên đã đến trễ. Nóng lòng, Vua Sau-lơ đã tự mình dâng của tế lễ cho Đức Chúa Trời (câu 9). Khi Vua Sau-lơ vừa dâng tế lễ xong thì ông Sa-mu-ên đến. Dù Vua Sau-lơ cố gắng giải thích lý do để bào chữa cho mình, nhưng ông Sa-mu-ên đã khẳng định hai lần rằng gốc rễ của vấn đề là "bởi vì ngươi không giữ theo mệnh lệnh của Đức Giê-hô-va" (câu 13, 14).

Lời đáp của ông Sa-mu-ên thật là đáng sợ (câu 14). Dù vậy, Đức Chúa Trời vẫn tỏ lòng nhân từ với ông Sau-lơ, vì ông không bị mất mạng ngay. Đức Chúa Trời không lập tức lấy lại ngôi vua của ông Sau-lơ trao cho người khác, nhưng Ngài đang chuẩn bị một tân vương đẹp lòng Ngài để thay thế ông. Vị vua kế tiếp không phải là không phạm tội, nhưng điểm mạnh của ông là vâng lời Đức Chúa Trời.

Tội đầu tiên vào thế gian là không vâng lời. Ngày nay, chúng ta nghe Lời Chúa rất nhiều, biết ý Chúa nhưng vẫn thường xuyên không vâng lời và tìm mọi cách bào chữa để che đậy tội lỗi của mình. Tuy nhiên, trước mặt Đức Chúa Trời những lời biện hộ ấy chỉ là "ngu dại" (câu 13). Chúa chưa phạt tội bất tuân của chúng ta vì Ngài quá nhân từ, muốn cho chúng ta ăn năn và quay trở lại sống vâng lời Chúa. Nếu cứ tiếp tục bất tuân, chúng ta sẽ đánh mất tất cả phước hạnh Chúa ban và hậu quả sẽ vô cùng đáng sợ như Vua Sau-lơ ngày trước.

Sự vâng lời giữ vai trò nào trong cuộc đời theo Chúa của bạn?

Lạy Chúa, xin tha thứ bản chất bất tuân của con, và biến đổi con, giúp con luôn vâng lời, vì từ đó, bắt nguồn cho đời sống phước hạnh trong Ngài.

(c) 2024 svtk.net