Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Đức Chúa Trời Hành Động

I Sa-mu-ên 14:1-23

"Giô-na-than nói với người vác binh khí mình rằng: Hãy theo Ta, vì Đức Giê-hô-va đã phó chúng nó vào tay Ít-ra-ên" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Người Ít-ra-ên đang ở trong tình trạng nào? Hoàng tử Giô-na-than có kế hoạch gì và hành động ra sao? Đâu là cơ sở để ông hành động? Bài học sống động nào bạn học được ở đây?

Tình trạng của Ít-ra-ên ngày càng xấu. Từ 3,000 quân của Vua Sau-lơ, giờ đây chỉ còn 600. Một số người đào ngũ, số khác chạy trốn (câu 2). Không thể cứ ở trong tình trạng không làm gì được với quân số ít ỏi, Hoàng tử Giô-na-than đã tiến hành một hoạt động bí mật. Đây là một cuộc hành quân đột kích kẻ thù với quân số vỏn vẹn chỉ có hai người (câu 6). Có thể nói đây là một kế hoạch táo bạo và không kém phần điên rồ, vì họ chọn phương án đối phó với kẻ thù bằng cách leo lên vách đá cheo leo (câu 4).

Thông thường, dù họ có leo lên đến nơi cũng khó bảo toàn tính mạng trước kẻ thù mạnh và đông. Nhưng Kinh Thánh cho thấy có hai điều khích lệ ông Giô-na-than hành động: (1) Người Phi-li-tin không chịu cắt bì, nghĩa là ở ngoài giao ước của Đức Chúa Trời. (2) Nếu Đức Chúa Trời muốn, không điều gì có thể ngăn trở ông giải cứu Ít-ra-ên. Đối với Đức Chúa Trời số đông không quan trọng (câu 6). Kinh Thánh thường nhấn mạnh đến chân lý này, nhưng điều quan trọng là bạn tiếp nhận thế nào trong đời sống mình? Hoàng tử Giô-na-than là người can đảm, tin cậy Đức Chúa Trời. Ông xứng đáng trở nên người kế nghiệp cha mình để lãnh đạo dân tộc Ít-ra-ên nếu như Vua Sau-lơ không phạm tội.

Giống như nhiều người tin cậy Đức Chúa Trời, Hoàng tử Giô-na-than tìm kiếm một dấu chứng tỏ là Đức Chúa Trời ở với ông. Hành động trong đức tin không có nghĩa là liều lĩnh hay dại dột (câu 8-10). Trèo lên vách đá và đánh hạ kẻ thù mạnh và đông chỉ do Đức Chúa Trời hành động, khiến mọi sự trở nên khác hẳn. Câu 14 cho thấy hai người đánh bại lực lượng đông gấp mười lần.

Công trận của ông Giô-na-than là khởi đầu cuœa việc Đức Chúa Trời ban chiến thắng cho dân Ngài. Sự náo loạn trong doanh trại người Phi-li-tin khiến cho Vua Sau-lơ lưu ý (câu 16). Ông định cầu hỏi ý Đức Chúa Trời nhưng sự việc diễn ra quá nhanh nên không đủ thì giờ (câu 19), thế là ông quyết định đuổi theo quân thù. Đức Chúa Trời là Đấng chiến thắng, khi Ngài hành động thì mọi sự đều phải khuất phục.

Chúa đang hành động qua bạn và quanh bạn như thế nào? Hãy cầu xin Ngài giúp bạn chiến thắng mọi trì trệ, cất bỏ mọi sợ hãi ngăn bạn làm theo ý Ngài. Hãy tin cậy Đức Chúa Trời và tiến lên.

Có điều nào còn ngăn trở bạn làm theo ý Chúa? Bạn giải quyết như thế nào?

Lạy Chúa, bằng sức Ngài xin giúp con tiến bước trong sự tin cậy và vâng lời. Xin nhắc con luôn nhớ rằng với Ngài mọi sự đều quá dễ dàng.

(c) 2024 svtk.net