Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Ngôi Nước Được Chúa Ban Phước

Thi-thiên 45:1-17

"Lạy Đức Chúa Trời, ngôi Ngài tồn tại đời đời, mãi mãi; Quyền bính của vương quốc Chúa là quyền bính chính trực" (câu 6 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả bày tỏ tình cảm đối với vua như thế nào (câu1, 17)? Vị Vua và Hoàng Hậu trong Thi-thiên này chỉ về ai và có những phẩm tính gì (câu 2-5, 7)? Tại sao tác giả nhắn nhủ những người nữ phải tôn kính vua và khá quên dân sự và nhà cửa cha của họ (câu 10-11)? Những bài học bạn nhận được trong Thi-thiên này là gì?

Thi-thiên này viết về một vị vua cao trọng và Hội Thánh của Ngài, đó là Đấng Mết-si-a mà mọi người đang mong đợi, vì ngôi nước của Vua tồn tại đời đời (câu 6). Trong tâm tình dành đặc biệt cho vị Vua Cao Cả, tác giả còn nhiệt tình tôn ngợi, làm lưu danh và công đức của Vua cho hậu thế để các dân tộc luôn nhớ ơn Vua (câu 1, 17).

Tác giả khẳng định Vua là người kính sợ Đức Chúa Trời, được Đức Chúa Trời ban phước và xức dầu (câu 2, 7). Chính Chúa đã ban cho Vua ngôi vị và sự khôn ngoan để cai trị dân của Chúa trong sự vui vẻ và bình hòa.

Tác giả mô tả Vua là một nhân vật hoàn mỹ (câu 2-5, 7), xinh đẹp, khôn ngoan, oai nghi và hùng dũng, được trang bị những khí giới thật đặc biệt, đó là sự vinh quang, oai nghi, chân lý, nhu mì, và công chính (câu 4, 5 BTTHĐ). Với những khí giới độc đáo này, Vua đã làm Đức Chúa Trời đẹp lòng và Ngài đã đưa Vua đến chiến thắng khaœi hoàn.

Đứng bên phải vị Vua cao trọng, Hoàng Hậu được trang sức bằng vàng ô-phia, nói lên vẻ đẹp rạng rỡ của bà. Bên cạnh bà là các công chúa đẹp lộng lẫy và tôn quý, dù vậy tác giả đã kêu gọi họ cần quên đi nếp sống, quan điểm và niềm tin trước đây trong nhà cha họ, để học hỏi và thực hành nếp sống, quan điểm và niềm tin của người chồng kính sợ Chúa, đang đảm trách nhiệm vụ chăn dắt dân Ngài.

Hội Thánh nói chung, và Cơ Đốc nhân nói riêng, là cô dâu của Đấng Cơ Đốc, cần phải từ bỏ nếp sống cũ để mặc lấy nếp sống mới bằng tình yêu thương, công chính, nhu mì giống như Chúa để Danh của Vua trên muôn vua được vinh hiển.

Một vị vua được Chúa đẹp lòng sẽ được Chúa ban ơn, khôn ngoan để cai trị đất nước, đem lại thái bình và hưng thịnh cho thần dân, được Chúa ban cho gia đình êm ấm, hạnh phúc và những hậu tự để giữ vương vị lâu dài. Ngoài ra, vị vua được Chúa xức dầu sẽ ảnh hưởng đến nhiều quốc gia và dân tộc khác. Họ sẽ mến mộ và dâng lễ vật đem sự phồn thịnh và vinh quang cho vua.

Thi-thiên này tôn ngợi lễ cưới của vị vua, mô tả vẻ đẹp của hoàng hậu, tuy nhiên, tác giả hướng về vị Vua cao cả là Đấng Cơ Đốc và Hội Thánh của Ngài. Mỗi Cơ Đốc nhân là vợ hứa của Chúa sẽ bước vào tiệc cưới Chiên Con, phải có nếp sống lánh xa tội lỗi cũ, mặc lấy người mới giống Chúa, sống tôn vinh Ngài để Đức Chúa Trời ban phước cho Hội Thánh được vững mạnh và phát triển.

Qua Thi-thiên này bạn nhận biết gì vẻ đẹp của Chúa Cứu Thế và Hội Thánh của Ngài? Nhận thức đó giúp gì cho đức tin của bạn?

Lạy Chúa là Vua của con, xin thêm cho con lòng yêu kính Ngài và Hội Thánh, cô dâu của Ngài, giúp con góp phần gây dựng Hội Thánh, mở mang vương quốc của Ngài trên đất.

(c) 2024 svtk.net