Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Chúa Vinh Quang

Lu-ca 9:28-36

"Đang khi cầu nguyện, diện mạo Ngài đổi khác, áo Ngài trở nên trắng và rực sáng" (câu 29 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi Chúa Giê-xu cầu nguyện thì điều gì xảy ra? Sứ đồ Phi-e-rơ muốn làm gì cho Ngài? Điều Chúa Giê-xu muốn nơi ông Phi-e-rơ và hai bạn của ông là gì? Chúa Giê-xu muốn bạn biết Ngài như thế nào? Sự hiểu biết đó đưa bạn đến hành động nào?

Ngọn núi mà Chúa Giê-xu đưa ba môn đệ Phi-e-rơ, Gia-cơ và Giăng lên đó để Ngài cầu nguyện có thể là núi Hermon hoặc Tabor. Đang khi cầu nguyện, diện mạo Chúa Giê-xu thay đổi và áo Ngài trở nên rạng ngời. Khi đó, hai ông Môi-se và Ê-li hiện ra trò chuyện với Chúa Giê-xu. Từ chỗ này, chúng ta thấy rằng các thánh của Đức Chúa Trời không chết; họ chỉ ngủ (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:13-14). Chúa Giê-xu dễ dàng đánh thức họ dậy. Cũng vậy, Ngài sẽ dễ dàng đánh thức những người đã an giấc trong Ngài. Giống như các môn đệ nhận biết hai ông Môi-se và Ê-li, một ngày kia chúng ta sẽ nhận biết nhau trên thiên đàng.

Khi còn sống trên đất, hai ông Môi-se và Ê-li đã gặp gỡ Đức Chúa Trời trên một ngọn núi (Xuất Ê-díp-tô Ký 24; 1 Các Vua 19). Cả hai đã rời cõi đời này theo những phương cách khác thường: ông Ê-li được cất lên trời trong một cơn gió lốc (2 Các Vua 2:11); ông Môi-se được Đức Chúa Trời chôn trên núi (Phục-truyền Luật-lệ Ký 34:6). Hai người tượng trưng cho một viễn cảnh rộng lớn về kế hoạch cứu chuộc của Đức Chúa Trời dành cho mọi thời đại. Ông Môi-se đại diện cho Luật Pháp hoặc Cựu Ước. Ông đã viết Ngũ Kinh và tiên tri về sự xuất hiện của một Tiên tri lớn (Phục-truyền Luật-lệ Ký 18:15-19). Ông Ê-li đại diện cho các tiên tri đã dự ngôn về sự xuất hiện của Đấng Mết-si-a (Ma-la-chi 4:5-6). Theo ông Lu-ca, trên núi hóa hình họ nói với Chúa Giê-xu về sự chết, sự phục sinh và sự thăng thiên của Ngài (câu 31).

Khi choàng tỉnh, ba môn đồ thân yêu của Chúa Giê-xu nhìn thấy một quang cảnh phi thường: Chúa Giê-xu, ông Môi-se và ông Ê-li cùng đứng với nhau trong sự chói sáng vinh quang. Trong kinh ngạc, ông Phi-e-rơ muốn xây ba cái trại nơi linh thiêng này. Nhưng ông và các môn đồ chưa thật sự nhận biết Con Đức Chúa Trời và vâng theo những gì Ngài dạy bảo. Ngay sau đó, sự vinh quang biến mất, đám mây bay đi, tiếng nói của hai ông Môi-se và Ê-li không còn, chỉ còn Chúa Giê-xu tiếp tục đi theo mục đích của Ngài. Chắc chắn Chúa Giê-xu sẽ trở lại với thiên đàng vinh quang, nhưng điều trước hết Ngài phải làm là hoàn tất con đường thống khổ. Chỉ khi đó, Ngài mới hoàn tất kế hoạch cứu chuộc nhân loại.

Nếu bạn nhìn thấy sự vinh quang của Chúa Giê-xu như ông Phi-e-rơ, bạn sẽ làm gì?

Lạy Chúa, xin giúp cách sống của con luôn làm Danh Ngài được vinh quang.

(c) 2024 svtk.net