Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Vầng Đá Cứu Tinh

Phục-truyền Luật-lệ Ký 31:30-32:47

"Ngài là Vầng Đá, công việc Ngài thật toàn hảo, vì mọi đường lối Ngài là công lý. Một Đức Chúa Trời thành tín và vô tội" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Môi-se lặp đi lặp lại Chúa là Vầng Đá với mục đích gì? Ông Môi-se truyền "Bài Ca của Môi-se" cho người Ít-ra-ên với mục đích gì? Từ bài ca này bạn học được những bài học nào?

Người Ít-ra-ên đã "lìa bỏ Đức Chúa Trời" (câu 15) và chạy theo "các thần chẳng phải là Đức Chúa Trời" (câu 21). Vầng Đá muôn đời là cứu tinh của người Ít-ra-ên và nhân loại nhưng bị bài bác chỉ vì sự hấp dẫn của những cái mới (câu 17), nhưng là những cái vô giá trị, vô quyền (câu 37, 38).

Thái độ bội bạc và dại dột của người Ít-ra-ên khiến Đức Chúa Trời vừa đau lòng vừa phẫn nộ. Làm thế nào dân tộc này lại có thể từ bỏ Cha trên trời (câu 6, 18) là Đấng Tạo Hóa (câu 6, 15) đã tạo dựng, bảo bọc họ như chim phượng hoàng chăm sóc, ấp ủ con mình (câu 11)? Dù thật nhẫn nại và nhân từ, nhưng Đức Chúa Trời không thể yên lặng khi những lời hứa và sự hiện diện của Ngài đã bị họ thẳng tay gạt bỏ. Tuy vậy, Đức Chúa Trời không dứt bỏ họ. Ngài trách phạt họ để dẫn đến sự ăn năn và trở về với Ngài (câu 36, 39).

Đức Chúa Trời muốn dân Ngài nhận biết rằng Ngài là Đấng duy nhất trong hoàn vũ cầm quyền trên sự sống và chết, sự thưởng phạt đời đời do Ngài ấn định (câu 39). Ngài là Đấng làm cho dân Ngài bị thương tích để dẫn họ đến sự ăn năn và rồi chữa lành cho họ. Ngài cũng sẽ đánh hạ những dân tộc kiêu ngạo và thù địch với Ngài (câu 27-35, 40-43).

Khi tự cho mình đạt thành tựu này, thành công nọ mà không cần sự trợ giúp thiên thượng, chúng ta đang chung chỗ với người kiêu ngạo. Sự khôn ngoan đích thực là hạ mình và bày tỏ sự khiêm tốn tột cùng trước Đấng Toàn Năng.

Dân tộc chúng ta ngày nay cần đến với Vầng Đá Cứu Tinh. Bạn và Hội Thánh của bạn có thể làm gì để điều này sớm xảy ra?

Lạy Chúa, con yếu đuối nhưng Ngài mạnh sức. Nguyện bởi sức toàn năng và lòng nhân từ của Ngài đem toàn thể dân tộc con đến với Ngài.

(c) 2024 svtk.net