Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Những Lời Chúc Phước

Phục-truyền Luật-lệ Ký 32:48-33:29

"Cầu xin Đức Giê-hô-va ban sức mạnh cho dân Ngài! Cầu xin Đức Giê-hô-va sẽ ban phước bình an cho dân Ngài" (Thi-thiên 29:11 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời truyền cho ông Môi-se mệnh lệnh gì? Nếu ở vào vị trí ông Môi-se trong lúc này, bạn sẽ phản ứng thế nào? Những lời chúc phước ở đây nói lên điều gì về Cha trên trời của chúng ta? Lời chúc phước nào khiến bạn quan tâm? Vì sao?

Sau bốn mươi năm tận hiến cho chức vụ lãnh đạo dân thánh, ông Môi-se không được hưởng thành quả lao động của cuộc đời, ông sẽ chết bên ngoài Đất Hứa do hậu quả của những giây phút khinh suất không tôn thánh Đức Chúa Trời tại Mê-ri-ba (Dân Số Ký 20:11, 12). Điều này khiến vị tiên tri vĩ đại này đau lòng, và nếu ông Môi-se bày tỏ sự bất bình, chúng ta cũng thông cảm với ông. Tuy nhiên, ông không làm vậy, ngược lại mối quan tâm của ông là phúc lợi của dân tộc ông và Danh Đức Chúa Trời lên trên quyền lợi của bản thân.

Ông Môi-se cầu phúc cho dân tộc và quan tâm đến từng chi phái, dù họ thường xuyên là gánh nặng và nhiều lần làm ông buồn rầu, đau đớn. Cách người lãnh đạo nói về những người ở dưới sự dẫn dắt của họ, cách người lãnh đạo cầu nguyện, nói lên bản chất của người ấy. Những lời chúc phước cho các chi phái xuất phát từ tình yêu thương (câu 3), quyền năng của Đức Chúa Trời (câu 2), đồng thời nói lên lòng nhân từ của Đức Chúa Trời. Cha Trên Trời ban những điều tốt nhất cho dân Ngài và mong muốn con dân Ngài sống trong sự an bình và thịnh vượng. Chính tay Ngài khiến đất nước họ được bình an tứ phía, xứ sở họ được gội nhuần sương móc, nền kinh tế, chính trị và quân sự của họ luôn vững mạnh. Đây là điều mà sách Phục-truyền Luật-lệ Ký hướng tới.

Những lời chúc phước của ông Môi-se kết thúc bằng câu hỏi: "Ai giống như người Ít-ra-ên?" (câu 29) nhằm khẳng định vị thế có một không hai của một dân tộc được Đức Chúa Trời lựa chọn và ban phước. Ngài là khiên che, thuẫn đỡ cho dân Ngài cũng như cho tất cả ai nương náu mình nơi Ngài. Sức mạnh và sự trợ giúp của Ngài khiến dân Ngài chiến thắng những thù nghịch. Sức mạnh và sự trợ giúp ấy cũng giúp cho Cơ Đốc nhân sống đắc thắng tội lỗi, tham dục và cám dỗ.

Hãy kể ra ba điều tốt lành Đức Chúa Trời ban cho bạn. Bạn kinh nghiệm như thế nào về quyền năng và sự trợ giúp của Ngài?

Tạ ơn Chúa vì trong Ngài con được trở nên người mới. Xin đổ năng quyền của Ngài trên con, vì đây là nguồn trợ giúp vô cùng cần thiết để con sống kết quaœ và đắc thắng.

(c) 2024 svtk.net