Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Nơi Nương Náu Vững An

Thi-thiên 46:1-11

"Có một con sông, dòng nước nó làm vui thành Đức Chúa Trời, Là nơi thánh, chỗ ở của Đấng Chí Cao. Đức Chúa Trời ở giữa thành ấy; nó sẽ không bị rúng động. Vừa rạng đông Đức Chúa Trời sẽ giúp đỡ nó" (câu 4-5 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Thi-thiên này có thể chia làm mấy phân đoạn? Bạn đặt tựa đề gì cho mỗi phân đoạn? Những từ ngữ hay câu nào được lặp đi lặp lại? Qua đó tác giả muốn chúng ta chú ý vào những điểm chính nào? Có những nỗi sợ nào thường hay xâm chiếm tâm hồn bạn và bạn đối diện chúng như thế nào? Bạn có sự thay đổi nào trong cách đối diện với những gian truân của cuộc đời?

Thi-thiên 46 là một bài ca tập thể để ca ngợi quyền tể trị cuœa Đức Chúa Trời luôn đắc thắng thế gian. Thi-thiên này có thể chia thành 2 phần: (1) câu 1-6 mô tả tuyển dân tin quyết Đức Chúa Trời là nơi nương náu cuœa họ; (2) câu 7-11 minh chứng niềm tin của tuyển dân là xác thực và khích lệ tuyển dân tiếp tục tin cậy Chúa. Chúng ta thấy câu 7 và câu 11 hoàn toàn giống nhau và có ý nghĩa tương tự với câu 1. Tác giả muốn nhấn mạnh Đức Chúa Trời luôn ơœ cùng người Ít-ra-ên và Ngài là đồn lũy vững chắc cho dân Ngài.

Trong câu đầu tiên, tác giả khẳng định cuộc sống có những lúc gian truân, làm con người bối rối, lo lắng và sợ hãi nhưng tuyển dân của Chúa có nguồn sức lực, sự giải cứu từ Đức Chúa Trời. Được kinh nghiệm Đức Chúa Trời tốt lành và năng quyền suốt chiều dài lịch sưœ, người Ít-ra-ên khẳng khái công bố rằng họ sẽ không sợ hãi cho dù ơœ trong hoàn caœnh nghiệt ngã, khốn cùng như động đất, sóng thần (dấu hiệu cuœa thời kỳ cuối cùng trước khi Chúa tái lâm; câu 2, 3). Giữa lúc hoạn nạn xảy ra trên đất, vẫn có một thành đẹp đẽ, bền vững và an toàn, nơi Đức Chúa Trời cư ngụ. Chính Chúa sẽ bảo vệ và giúp đỡ thành này (câu 4-5). Khi các dân náo loạn, các nước rúng động, lời phán của Chúa sẽ làm cho đất tan chảy. Chúa có năng quyền trên thiên nhiên và trên các thế lực của con người (câu 6).

Qua câu 8-9 tác giả minh chứng niềm tin của người Ít-ra-ên bằng những việc Chúa đã làm cho họ suốt dòng lịch sử. Chúa đã chiến đấu cho họ, giải cứu họ và giành chiến thắng thần kỳ cho họ.

Trong câu 10 tác giả khích lệ dân chúng tiếp tục tin cậy Chúa. Ngài vẫn đang tể trị dù có những lúc dường như Ngài yên lặng. Thông thường chúng ta nghi ngờ về sự hiện diện, tể trị, năng quyền và tình yêu của Chúa khi chúng ta chứng kiến những cảnh bất công, người gian ác lộng hành, công lý bị bẻ gãy. Chúng ta cảm thấy vô vọng và thiếu kiên nhẫn để tin cậy vào một Đức Chúa Trời tốt lành và công chính khi chúng ta chứng kiến những trận sóng thần như ơœ Nhật Baœn, những trận động đất ơœ Tân Tây Lan, Phi Luật Tân, Nam Dương.. Nhưng Chúa làm việc có kế hoạch rõ ràng theo thời điểm và cách thức của Ngài. Mỗi một sự kiện Chúa cho phép xảy ra đều mang theo một thông điệp. Hãy yên lặng chờ đợi việc tay Chúa làm mà thêm lời tôn ngợi về tình yêu, sự khôn ngoan tuyệt đối và quyền tể trị cuœa Chúa trên từng cá nhân, gia đình, dân tộc và các dân tộc khác trên thế giới. Tác giả kết thúc Thi-thiên bằng lời khẳng định được lặp lại: "Đức Giê-hô-va vạn quân ở cùng chúng tôi; Đức Chúa Trời của Gia-cốp là nơi nương náu của chúng tôi." Chúng ta cần trông cậy Chúa, luôn nhìn lên Chúa để nhận được sự bình an, niềm vui và hy vọng sống giữa cuộc đời đầy giông tố này. Chúng ta cần kiên nhẫn, yên lặng để nhìn biết Chúa là Đức Chúa Trời qua công việc Ngài làm một cách khôn ngoan và đúng thời điểm cuœa Ngài.

Bạn có nhận biết Đức Chúa Trời là Đấng chuœ tể cuœa caœ hoàn vũ, Ngài vẫn luôn nắm quyền tể trị trên muôn loài vạn vật? Bạn có tin Chúa luôn yêu thương con dân Ngài không? Bạn có thấy Ngài hằng ở cùng và sẵn lòng cứu giúp bạn trong cơn gian truân của cuộc đời không?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn nhớ Ngài đang tể trị hoàn vũ này để con luôn vững tin và nương cậy Ngài.

(c) 2024 svtk.net