Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Người Mới

Giăng 3:1-8; II Cô-rinh-tô 5:17

"Vậy, nếu ai ở trong Đấng Cơ Đốc, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, này mọi sự đều trở nên mới" (II Cô-rinh-tô 5:17).

Câu hỏi suy ngẫm: "Sinh lại" (tái sinh) mà Chúa Giê-xu nói với ông Ni-cô-đem có nghĩa gì? Trong niềm tin Cơ Đốc, người dựng nên mới là người như thế nào? Những đặc tính của người mới là gì?

Giờ phút chào đời của một người là khởi điểm cuộc sống thể xác của người đó trên thế giới; tái sinh là thời điểm bắt đầu cuộc sống tâm linh của một Cơ Đốc nhân trong đại gia đình của Đức Chúa Trời, hay nước Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu phán với ông Ni-cô-đem: "Quả thật, quả thật, Ta nói cùng ngươi, nếu một người chẳng sinh lại, thì không thể thấy được nước Đức Chúa Trời" (câu 3). Chúa khẳng định rằng tất cả những người muốn vào nước Đức Chúa Trời phải bắt đầu một khởi điểm tâm linh mới, đó là tái sinh, tức là sinh lại thuộc linh để trở nên một người mới trong Nước Đức Chúa Trời. Kinh Thánh đề cập nhiều đến "con người mới thuộc linh" này như: "Mặc lấy người mới, tức là người đã được dựng nên giống như Đức Chúa Trời, trong sự công chính và sự thánh sạch của lẽ thật" (Ê-phê-sô 4:24) hay "mặc lấy người mới là người đang đổi ra mới theo hình tượng Đấng dựng nên người ấy" (Cô-lô-se 3:10a). Vì ông Ni-cô-đem hiểu lầm Chúa Giê-xu nói về sự sinh lại thể xác, nên ông hỏi: "Có thể nào trở vào lòng mẹ mà sinh ra lần thứ hai sao?"

Dù tin Chúa ở tuổi thiếu nên hay vào tuổi xế chiều, người mới tin Chúa là một "hài nhi thuộc linh" vừa được sinh lại vào trong đại gia đình của Chúa. Khi chúng ta thật lòng tin nhận Chúa Giê-xu, thì bởi ân sủng của Đức Chúa Trời, Ngài tuyên bố tha thứ và xưng công chính cho chúng ta. Cùng lúc ấy, Ngài ban cho chúng ta sự sống mới, tức là sự sống vĩnh cửu: "Hầu cho hễ ai tin Con ấy, không bị hư mất mà được sự sống đời đời" (Giăng 3:16). Đó là một "con người mới thuộc linh" vừa mới được sinh ra bởi Chúa Thánh Linh (Giăng 3:6) và là một công trình sáng tạo mới của Đức Chúa Trời: "Vậy, nếu ai ở trong Đấng Cơ Đốc, người ấy là tạo vật mới; những gì cũ đã qua đi, nầy, mọi sự đều trở nên mới" (II Cô-rinh-tô 5:17 BTTHĐ). Kể từ thời điểm đó, chúng ta được hưởng một cuộc sống có phẩm chất mới trong trật tự mới của Chúa Giê-xu. Sự sống mới này bảo đảm được vào thiên đàng để hưởng phước hạnh vĩnh cửu với Chúa và cũng nhận lấy sự sống sung mãn ngay trong đời này như Chúa đã hứa trong Giăng 10:10: "Còn Ta đã đến, hầu cho chiên được sự sống, và được sự sống dư dật."

Theo lẽ tự nhiên một hài nhi phải lớn lên theo năm tháng. Đứa bé thay da đổi thịt mỗi ngày, sau vài tháng bắt đầu biết lật, biết bò, rồi biết đi, biết nói... Tương tự như vậy, người mới thuộc linh được sinh ra trong Chúa cũng phải đổi thay từng ngày để lớn lên về phương diện thuộc linh. Trong quá trình lớn lên, người mới này sẽ kinh nghiệm những sự đổi mới trong cuộc sống của mình: đổi mới trong mối quan hệ với Chúa và với những người chung quanh; đổi mới trong tâm trí, lời nói và hành động. Những sự đổi mới này chính là những dấu hiệu của một người thật sự được tái sinh trong Chúa, là những phẩm chất thuộc linh mà tất cả Cơ Đốc nhân cần phải khao khát tìm kiếm.

Bạn có biết phải tái sinh mới được vào nước Đức Chúa Trời không? Bạn có nhận ra dấu hiệu của sự tái sinh tức là những sự đổi mới trong cuộc sống mình không?

Lạy Chúa, xin giúp con thoát bỏ lốt người cũ và cho con được kinh nghiệm sự đổi mới mỗi ngày trong đời sống để con ngày càng trở nên giống Chúa Cứu Thế Giê-xu hơn.

(c) 2024 svtk.net