Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Đổi Mới Nhờ Chúa Thánh Linh

I Cô-rinh-tô 6:11; II Cô-rinh-tô 3:18

"Tất cả chúng ta đều để mặt trần chiêm ngưỡng vinh quang Chúa, được biến đổi trở nên giống như hình ảnh Ngài, từ vinh quang đến vinh quang; vì điều này đến từ Chúa là Thánh Linh" (II Cô-rinh-tô 3:18, BTTHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Nhờ vào đâu bạn được biến đổi trở nên giống như Chúa Giê-xu? Nhờ cậy vào quyền năng Chúa Thánh Linh trong quá trình đổi mới là thế nào?

Khi mở lòng tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Chúa Cứu Thế của mình, chúng ta là một hài nhi vừa sinh ra trong đại gia đình của Đức Chúa Trời bởi quyền năng của Chúa Thánh Linh (Giăng 3:8); và được Chúa Thánh Linh ngự vào lòng để (1) xác nhận chúng ta là con cái Đức Chúa Trời (Rô-ma 8:16) và (2) để tiếp tục dẫn dắt cuộc đời chúng ta trên quá trình đổi mới (Rô-ma 8:14). Từ giờ phút đó, chúng ta bắt đầu quá trình thánh hóa, nghĩa là bước vào quá trình đổi mới để càng ngày càng giống Chúa Giê-xu hơn. Tuy nhiên, Cơ Đốc nhân không thể tự đổi mới bằng sức riêng của mình. Chỉ có Chúa Thánh Linh mới có đủ quyền năng tạo ra những thay đổi mà Đức Chúa Trời muốn có trong cuộc đời Cơ Đốc nhân. Kinh Thánh chép: "Vì Đức Chúa Trời là Đấng đang hành động trong anh chị em, để anh chị em vừa muốn vừa làm theo ý tốt của Ngài" (Phi-líp 2:13, BTTHĐ).

Chúa Thánh Linh là Đấng ngự vào lòng và sản sinh ra tâm tình giống Chúa Giê-xu trong mỗi Cơ Đốc nhân, Ngài giúp đỡ để chúng ta được đổi mới trong quá trình lớn lên thuộc linh - do sự khích lệ, dạy dỗ, cáo trách của Ngài: "Tất cả chúng ta đều để mặt trần chiêm ngưỡng vinh quang Chúa, được biến đổi trở nên giống như hình ảnh Ngài, từ vinh quang đến vinh quang; vì điều này đến từ Chúa là Thánh Linh" (II Cô-rinh-tô 3:18).

Khi nói đến quyền năng của Chúa Thánh Linh, nhiều người nghĩ đến những phép lạ phi thường gây nên những cảm giác mãnh liệt, hoặc tình trạng xuất thần. Kinh Thánh cho biết hầu hết quyền năng của Chúa Thánh Linh đều vận hành trong cuộc đời của Cơ Đốc nhân cách thầm lặng, thậm chí chúng ta cũng không nhận biết nữa. Ngài thường khích lệ Cơ Đốc nhân bằng "những tiếng êm dịu nhỏ nhẹ," như dòng nước chảy bền bĩ làm mòn đi những góc cạnh cứng cỏi trong cuộc đời chúng ta.

Chỉ có Chúa Thánh Linh mới đủ quyền năng mang lại sự đổi thay thật sự trong cuộc đời Cơ Đốc nhân, nhưng không vì vậy mà chúng ta đẩy hết mọi trách nhiệm cho Ngài. Quá trình đổi mới thuộc linh là sự cộng tác mật thiết giữa Chúa Thánh Linh và chúng ta. Nói một cách đơn giản, Chúa Thánh Linh "tác động" trên đời sống tâm linh của mỗi Cơ Đốc nhân, và chúng ta phải cộng tác với Ngài bằng cách "hành động" theo sự hướng dẫn, cảm thúc, dạy dỗ của Ngài. Khi có sự cộng tác chặt chẽ này thì "bông trái" Thánh Linh chắc chắn sẽ sinh ra trong cuộc sống chúng ta (Ga-la-ti 5:22). Thiếu sự cộng tác này, Cơ Đốc nhân rất khó trưởng thành mà chỉ theo Chúa một cách máy móc, thường là do sự khôn ngoan riêng. Nếu bởi nỗ lực cá nhân chúng ta chỉ có thể "đổi mới" trong một thời gian, nhưng sau đó sẽ thất bại và rơi trở về tình trạng cũ trước những thách thức của cuộc sống và sự tấn công dồn dập của Sa-tan.

Trong tiến trình đổi mới, bạn cộng tác với Chúa Thánh Linh thế nào? Những mặt nào trong đời sống bạn chưa để Chúa Thánh Linh hướng dẫn? Tại sao? Bạn cần làm gì?

Lạy Chúa Thánh Linh, xin tiếp tục dạy dỗ, hướng dẫn con, khiến con được đổi mới mỗi ngày mỗi giống Chúa Giê-xu hơn.

(c) 2024 svtk.net