Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Đổi Mới trong Hành Động: Từ Bỏ Tội Lỗi

Cô-lô-se 3:5-10

"Anh chị em phải lột bỏ người cũ thuộc về lối sống ngày trước, vốn bị hư hỏng bởi ham muốn dối trá" (Ê-phê-sô 4:22 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: "Hãy giết chết, làm chết" có nghĩa gì? Sự đổi mới đầu tiên trong hành động là gì? Vì sao người mới phải bỏ cách ăn nết ở ngày trước? Tại sao sự đổi mới này quan trọng?

Một bá tước vô tín người Anh đến thăm quần đảo Fuji, nói với người tù trưởng già cách mai mỉa rằng: "Thật tội nghiệp cho ông, một tù trưởng đã để cho những giáo sĩ ngoại quốc lừa dối. Ngày nay, không còn ai tin Kinh Thánh nữa. Người ta rất chán nghe câu chuyện Chúa Giê-xu chết thay nhân loại trên thập tự giá rồi. Tôi thật tiếc cho các ông quá dại khi tiếp nhận câu chuyện của họ." Vị tù trưởng điềm nhiên trả lời: "Thưa ông, nếu không nhờ những vị giáo sĩ nói về Chúa và tình thương của Chúa biến đổi chúng tôi từ tình trạng ăn thịt người đến danh phận làm con cái Đức Chúa Trời, chắc chắn chúng tôi đã ăn thịt ông rồi."

Kinh nghiệm đổi mới cuộc đời là một kinh nghiệm không dễ dàng đối với người theo Chúa. Từ bỏ nếp sống tội lỗi để sống đời sống thánh khiết khó vô cùng, phaœi nhận là không thể thực hiện, vì từ lúc ban đầu "con người đã phạm tội, thiếu mất sự vinh quang của Đức Chúa Trời" (Rô-ma 3:23). Lời Thánh Kinh xác quyết: "Người Ê-thi-ô-bi có thể đổi được da mình, hay là con beo đổi được vằn nó chăng? Nếu được thì các ngươi là kẻ làm dữ đã quen rồi, sẽ làm lành được" (Giê-rê-mi 13:23). Con người không thể tự mình thay đổi được, nhưng một người được tái sinh vào trong Nước Trời thì có thể kinh nghiệm được sự đổi mới nhờ quyền năng Chúa Thánh Linh. Điều con người không làm được thì Đức Chúa Trời hoàn toàn có quyền biến nó thành hiện thực.

Chúng ta đã biết, quyền năng của Chúa Thánh Linh tác động trước hết trên tâm trí, suy nghĩ của chúng ta. Khi tâm trí được đổi mới thì hành động cũng thay đổi theo, và sự đổi mới đầu tiên trong hành động là từ bỏ "người cũ là người hư hỏng bởi tư dục dỗ dành." Việc làm của người cũ này được mô tả trong Cô-lô-se 3:5-9 không những là các việc làm chiều theo dục vọng cá nhân mà còn bao gồm những việc hung ác làm tàn hại người khác.

Nhiều người trước khi tin nhận Chúa thì nghiện ngập, hút sách, rượu chè, cờ bạc nhưng sau khi tiếp nhận Chúa Cứu Thế Giê-xu vào lòng họ quyết tâm nhờ cậy quyền năng của Chúa, bỏ những thói hư tật xấu này. Có người hỏi một tín hữu: "Tại sao anh không uống rượu, không đánh bạc và không làm một số điều khác mặc dù Kinh Thánh không cấm?" Người tín hữu đáp: "Tôi không làm những điều đó chẳng phải tại Kinh Thánh cấm hay không cấm, nhưng vì tôi muốn sống giống như Chúa Giê-xu yêu dấu của tôi" (câu 10). Bước đầu tiên của đời sống giống Chúa là từ bỏ "cách ăn nết ở ngày trước," là những việc xấu xa thuộc về tối tăm, tội lỗi. Bước này ảnh hưởng đến sự đổi mới cá nhân.

Bước thay đổi kế tiếp ảnh hưởng đến mối quan hệ với tha nhân. Đó là từ bỏ những việc ác làm tổn hại đến người khác: "Nhưng bây giờ anh em nên trừ bỏ hết mọi sự đó, tức là sự thịnh nộ, buồn giận và hung ác" (câu 8). Luật Vàng của Chúa là: "Vậy thì, bất cứ điều gì các con muốn người ta làm cho mình, hãy làm điều đó cho họ, vì ấy là luật pháp và lời tiên tri" (Ma-thi-ơ 7:12 BTTHĐ).

Bạn đã làm chết dục vọng ngày trước bằng cách nào? Kinh nghiệm nào mà Chúa Thánh Linh đã đổi mới đời sống khiến bạn không bao giờ quên?

Lạy Chúa, xin thêm năng lực cho con để con dứt khoát với những việc thuộc về tối tăm, tránh tổn hại cho chính mình và người khác.

(c) 2024 svtk.net