Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Đổi Mới trong Hành Động: Làm Điều Thiện

Lu-ca 19:1-10

"Vậy, nếu ai ở trong Đấng Cơ Đốc, thì người ấy là tạo vật mới, những gì cũ đã qua đi, này, mọi sự đều trở nên mới" (II Cô-rinh-tô 5:17).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong cuộc sống mới của Cơ Đốc nhân, từ bỏ những việc thuộc về tối tăm và điều ác có đủ không? Cần có thêm điều gì để đời sống mình đổi mới trọn vẹn hơn?

Ông Xa-chê đã được Chúa thay đổi một cách hoàn toàn sau khi ông gặp Chúa. Tấm lòng đổi mới của ông Xa-chê đã khiến ông tích cực trong hành động. Ông không chỉ từ bỏ sự điều ác mà còn làm điều lành cho người khác.

Trước khi ông Xa-chê gặp được Chúa Cứu Thế Giê-xu thì ông là một người tham lam, ích kỷ. Kinh Thánh cho biết ông làm đầu bọn thu thuế (câu 2), là hạng người bị liệt vào hàng những "người có tội" (câu 7b) vì những người thu thuế thời đó làm tay sai cho La Mã và dựa vào quyền lực của họ để ăn chặn, ức hiếp chính đồng bào Do Thái của mình. Dù ông Xa-chê là người có tước vị, rất giàu có, nhưng những điều đó không mang lại cho ông niềm hạnh phúc; ngược lại càng làm cho ông bị người chung quanh khinh bỉ. Hố sâu giữa ông và đồng bào của ông đã làm cho ông khổ tâm không ít. Nhận thức được hoàn cảnh của mình, nhưng ông Xa-chê không biết phải làm thế nào để thay đổi. Chắc chắn ông Xa-chê đã nghe những lời đồn về Chúa Giê-xu, Đấng đã làm nhiều cuộc đời được đổi thay: Ngài là Đấng Tiên Tri, Đấng Chữa Lành bệnh tật, giảng dạy có quyền phép, làm nhiều phép lạ v.v... Ông muốn gặp Chúa Giê-xu để được Ngài thay đổi đời mình. Việc ông trèo lên cây vả cho thấy tấm lòng khao khát được gặp Chúa của ông.

Có hai điều cần ghi nhận ở đây. Thứ nhất, ông Xa-chê có tấm lòng hướng thiện, muốn đến với Chúa để cuộc đời được thay đổi. Thứ hai, Chúa là Đấng giàu lòng thương xót đối với những tội nhân biết hướng về sự sáng. Ngài quan tâm đến con người hư xấu bị người đời lên án như ông Xa-chê. Chúa biết sự nghèo nàn tâm linh của ông. Ngài gọi thẳng tên của ông Xa-chê và muốn vào nhà của ông. Sau cuộc gặp gỡ với Chúa tại nhà riêng của mình, ông Xa-chê được "đổi mới" từ trong tư tưởng cho đến việc làm, nên ông thưa cùng Chúa rằng: "Lạy Chúa, này tôi lấy nửa gia tài mình mà cho người nghèo, và nếu có làm thiệt hại ai, bất kỳ việc gì, thì tôi sẽ đền gấp tư" (câu 8). Không những từ bỏ việc làm xấu của mình, giờ đây ông Xa-chê tình nguyện làm điều lành cho người khác. Đây là sự đổi mới thật sự và trọn vẹn của một người sau khi gặp Chúa.

Từ bỏ những việc thuộc về tối tăm và những điều gian ác làm tổn hại đến người khác là việc đầu tiên phải làm đối với một người mới trong Chúa. Tuy nhiên, đây chỉ là bước đầu. Chúa muốn Cơ Đốc nhân phải tiến hơn nữa; là làm điều tốt đối với người khác. Chúa Giê-xu dạy không làm điều xấu mà còn phải làm ích cho người khác: "Vậy thì, bất cứ điều gì các con muốn người ta làm cho mình, hãy làm điều đó cho họ, vì ấy là luật pháp và lời tiên tri" (Ma-thi-ơ 7:12). Quan trọng hơn nữa, đối với Cơ Đốc nhân, làm điều lành cho người khác không phải là một sự chọn lựa mà là một mệnh lệnh của Chúa: "Vậy, ai biết điều tốt cần phải làm mà không làm, thì phạm tội" (Gia-cơ 4:17 BTTHĐ).

Bạn có nhận biết sự thôi thúc làm việc lành cho người khác từ Chúa Thánh Linh không? Những việc lành nào bạn cần làm cho người chung quanh, cho cộng đồng của bạn?

Lạy Chúa, xin cho con thấy như Ngài đã thấy, có lòng thương xót như Ngài đã thương xót con, để con làm được những việc tốt cho những người chung quanh và đóng góp vào sự thay đổi tích cực cho cộng đồng con đang sống.

(c) 2024 svtk.net