Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Con Đức Chúa Trời

Hê-bơ-rơ 1:1-14

"Nhưng trong những ngày cuối cùng này, Ngài (Đức Chúa Trời) phán dạy chúng ta bởi Con Ngài, là Con mà Ngài đã lập lên làm Đấng thừa kế muôn vật, cũng qua Con ấy, Ngài đã sáng tạo vũ trụ" (câu 2 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Những câu mở đầu cho chúng ta biết gì về Chúa Giê-xu? Vì sao Ngài cao trọng hơn các thiên sứ? Chúa Giê-xu là ai và Ngài quan trọng như thế nào đối với bạn?

Ba câu mở đầu của sách Hê-bơ-rơ giới thiệu cho chúng ta biết Chúa Giê-xu là nhà tiên tri lớn hơn hết của mọi thời đại (câu 1). Mỗi tiên tri chỉ nói lại một phần chân lý của Đức Chúa Trời, nhưng qua Chúa Giê-xu, Đức Chúa Trời phán với thế giới loài người chân lý toàn vẹn - Ngài chính là Chân Lý vì Ngài là Con Đức Chúa Trời. Chính Chúa Giê-xu làm ứng nghiệm các lời tiên tri trong Cựu Ước. Chẳng những thế Ngài còn là Đấng Tạo Hóa (câu 2), là vinh quang và là hình ảnh đích thực của Đức Chúa Trời. Qua Ngài, chúng ta được công bố là công chính trong mắt Đức Chúa Trời, vì Ngài đã phó chính mình làm sinh tế để chúng ta được sạch tội và được trở nên thánh khiết trước mặt Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu không chỉ là Đấng Tiên Tri, Thầy Tế Lễ mà còn là Vua trên muôn vua (câu 3). Ngài đang ngự trên ngai của Ngài, bên hữu Đức Chúa Trời.

Phần mở đầu này dẫn chúng ta đến với chủ đề chính của sách: Chúa Giê-xu là Con Đức Chúa Trời. Ngài cao trọng hơn các thiên sứ và là Đấng Mết-si-a - Đấng Cơ Đốc mà người Hê-bơ-rơ cũng như chúng ta ngày nay đặt trọn lòng tin. Nếu tiếp tục suy ngẫm sách Hê-bơ-rơ, sự nhận biết của chúng ta về sự ưu việt, vĩ đại của Chúa Giê-xu sẽ ngày càng lớn và mới hơn. Ngài vĩ đại đến nỗi trời là ngai Ngài và đất là bệ chân Ngài. Vì thế Ngài đáng để chúng ta tôn thờ và phục vụ.

Từ câu 4-14 tác giả chứng minh Chúa Giê-xu cao trọng của hơn các thiên sứ. Thời của tác giả sách Hê-bơ-rơ, chủ thuyết thờ các thiên sứ đang phát triển. Do đó câu 5-6, ông dùng Cựu Ước để chứng minh Chúa Giê-xu là Con Đức Chúa Trời. Các thiên sứ là các linh phục vụ Ngài. Các thiên sứ ở trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời, nhưng họ chỉ là những sứ giả của Chúa Giê-xu (Lu-ca 1:19).

Qua câu 7-9, tác giả chứng minh Chúa Giê-xu là Vua trên muôn vua vì quyền bính chính trực đời đời của Ngài, trong khi các thiên sứ chỉ là đầy tớ của Ngài. Các câu 10-13, Chúa Giê-xu chính là Đấng tạo nên trời và đất. Trời và đất sẽ qua đi, nhưng Ngài còn lại đời đời. Con Đức Chúa Trời đang cai trị trên ngai Ngài. Từ trên ngai, Chúa Giê-xu sẽ cai trị với tất cả quyền bính và năng lực của Ngài. Câu 14 các thiên sứ cũng sẽ phục vụ những ai nhận được sự cứu rỗi từ Chúa Giê-xu. Tóm lại, qua Chúa Giê-xu, Con Đức Chúa Trời, chúng ta được trực tiếp đến với Đức Chúa Trời.

Sự cao trọng, vĩ đại của Chúa Giê-xu có ý nghĩa thế nào đối với bạn?

Tạ ơn Đức Chúa Con, con được thờ phượng Ngài là Cứu Chúa của con, Đấng ban sự cứu rỗi cho con, là Đấng tôn nghiêm cao trọng trên tất cả.

(c) 2024 svtk.net