Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Nhà Chúa

Hê-bơ-rơ 3:1-6

"Nhưng Đấng Cơ Đốc thì trung tín như con trai quản trị nhà Đức Chúa Trời. Chúng ta là nhà của Ngài, miễn là chúng ta giữ vững lòng tin cậy và niềm tự hào về hy vọng của chúng ta cho đến cuối cùng" (câu 6 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Mở đầu phân đoạn này tác giả giới thiệu Chúa Giê-xu là ai? Ý nghĩa của từng chức vụ đó? Vì sao tác giả so sánh Chúa Giê-xu với ông Môi-se? Chúa Giê-xu cao trọng hơn ông Môi-se ở điểm nào? Vì sao chúng ta được gọi là "nhà Đức Chúa Trời"? Để giữ vững vị trí là thành viên trong nhà Đức Chúa Trời, bạn cần làm gì?

Chúa Giê-xu được gọi là Sứ Giả và Thầy Thượng Tế (câu 1). Là Sứ Giả, Ngài là đại diện của Đức Chúa Trời giữa vòng loài người. Là Thầy Thượng Tế, Ngài là đại diện của loài người trước mặt Đức Chúa Trời. Là Sứ Giả, Ngài được sai phái để bày tỏ Đức Chúa Trời cho loài người. Là Thầy Thượng Tế, Ngài làm cho loài người được giải hòa với Đức Chúa Trời.

Tác giả Hê-bơ-rơ so sánh Chúa Giê-xu với ông Môi-se là người trung tín trong nhà Đức Chúa Trời (Dân Số Ký 12:7). Là nhà lãnh đạo lớn của người Giu-đa, ông Môi-se đã dẫn họ ra khỏi Ai Cập để đến đất hứa. Trong Cựu Ước, ông Môi-se được xem là người trung gian giữa Đức Chúa Trời và người Giu-đa. Ông đã tiếp nhận Luật Cựu Ước từ Đức Chúa Trời để truyền dạy cho dân tộc ông. Trong Tân Ước, Chúa Giê-xu là Đấng Trung Bảo giữa Đức Chúa Trời và loài người.

Tại sao tác giả Hê-bơ-rơ so sánh Chúa Giê-xu với ông Môi-se? Người Hê-bơ-rơ sắp sửa bỏ Chúa Giê-xu để trở về với Do Thái giáo. Vì thế tác giả nhắc họ rằng Chúa Giê-xu cao trọng hơn Lãnh tụ Môi-se. Ông hỏi họ được lợi gì khi từ bỏ cái lớn để trở về với cái nhỏ? Ông Môi-se giống như đầy tớ trong nhà Đức Chúa Trời, nhưng Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời, là Đấng lập nên và sở hữu nhà Ngài. Là chủ và là người lập nên nhà Ngài nên Chúa Giê-xu phải lớn hơn ông Môi-se là đầy tớ trong nhà Ngài.

Giống như ông Môi-se là đầy tớ trung tín trong nhà Đức Chúa Trời, Chúa Giê-xu là Con trung tín trong nhà Đức Chúa Trời. Có nghĩa là trung tín với vương quốc của Đức Chúa Trời. Chúng ta được gọi là nhà của Đức Chúa Trời (câu 6), vì tin nhận Chúa Giê-xu nên chúng ta trở thành nhà của Đức Chúa Trời (I Cô-rinh-tô 3:9). Để luôn là thành viên trong nhà Ngài, chúng ta phải giữ vững lòng tin chắc và niềm hy vọng chúng ta nơi Ngài cho đến cuối cùng (câu 6).

Chúa Giê-xu quan trọng với bạn thế nào? Bạn sống như thế nào với tư cách là thành viên trong nhà Ngài?

Lạy Chúa, xin nhắc con luôn nhớ rằng con thuộc về nhà Ngài và Chúa Thánh Linh đang ngự trong con để con biết sống cách xứng đáng với sự ban cho này.

(c) 2024 svtk.net