Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Hãy Cẩn Trọng

Hê-bơ-rơ 3:7-19

"Thưa anh chị em, hãy cẩn trọng, kẻo ai trong anh chị em có lòng dữ và chẳng tin mà xây bỏ Đức Chúa Trời hằng sống chăng" (câu 12 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Điều gì khiến cho nhiều người Giu-đa không được vào Ca-na-an? Chúng ta có thể làm gì để khích lệ nhau giữ vững đức tin? Lòng vô tín đưa đến hậu quả nào?

Giống người Giu-đa đã rơi vào cám dỗ trong hoang mạc, các tín hữu Hê-bơ-rơ là những người nhận thư này, sắp sửa rơi vào cám dỗ. Vì thế, tác giả viết để cảnh tỉnh họ. Ông khuyên họ đừng giống người Giu-đa không còn tin cậy Đức Chúa Trời và tệ hơn nữa là họ đã nổi loạn chống lại đầy tớ của Ngài là ông Môi-se. Hậu quả là họ không được vào đất hứa, nơi yên nghỉ mà Đức Chúa Trời hứa ban cho dòng dõi của ông Áp-ra-ham. Những điều tệ hại như thế có thể xảy ra cho chúng ta, nếu chúng ta đã từng tin, rồi từ bỏ đức tin và bắt đầu chống lại Chúa Giê-xu. Chúng ta cũng không được vào sự yên nghỉ đời đời, tức là thiên đàng vinh quang.

Đã có lần Đức Chúa Trời nổi cơn thịnh nộ vì người Giu-đa không vâng lời Ngài. Tất cả người chống nghịch Ngài đều chết trong hoang mạc (Dân Số Ký 14:27, 29-30). Vì không tin (câu 19), nên họ không được vào nơi yên nghỉ, tức vào Đất Hứa, nơi Đức Chúa Trời hứa ban cho họ. Vô tín, không vâng lời vừa là căn nguyên của vô vàn tội lỗi mà con người đã phạm, vừa là lý do khiến quyền năng của Đức Chúa Trời không thể đụng đến để cứu chúng ta và khiến chúng ta nên thánh. Không tin, không vâng lời khiến chúng ta không có năng quyền để chiến thắng tội lỗi. Trên hành trình theo Chúa Giê-xu có lúc chúng ta gặp cám dỗ, nản lòng và muốn thối lui. Để không ai thối lui và tiếp tục vững tin, chúng ta cần khích lệ lẫn nhau để tất cả đều trung tín theo Ngài. Bằng cách liên kết với nhau, quan tâm chăm sóc nhau, chúng ta sẽ dễ dàng vững bước trên linh trình.

Bạn đang đối mặt với những thử thách hoặc cám dỗ chăng? Đó là cơ hội thử rèn đức tin của bạn. Điều bạn cần làm là đừng nản lòng, đừng chống nghịch Đức Chúa Trời. Hãy cẩn trọng, vì lòng vô tín sẽ ngăn bạn bước vào sự yên nghỉ và khiến bạn mất đi những phước hạnh mà Cha trên trời sẵn dành cho những ai trung tín và vâng lời Ngài.

Làm thế nào để lòng bạn không "cứng cỏi"? Điều chi có thể ngăn bạn bước vào sự yên nghỉ mà Cha hứa ban?

Lạy Chúa, con đặt niềm tin và hy vọng nơi Ngài. Xin giúp con thấy Ngài hành động, ngay cả những lúc con nản lòng, thất bại.

(c) 2024 svtk.net