Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Lời Hứa An Nghỉ

Hê-bơ-rơ 4:1-13

"Vì thế, trong khi lời hứa cho vào sự an nghỉ của Chúa vẫn còn đó, chúng ta hãy lo sợ, để không một ai trong chúng ta không đạt được tiêu chuẩn" (câu 1 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Sự an nghỉ mà Chúa Giê-xu dẫn chúng ta vào có đặc điểm gì? "Không đạt tiêu chuẩn" (câu 1) có nghĩa gì? Làm thế nào để bạn sống đúng tiêu chuẩn của Chúa?

Tác giả tiếp tục giải thích về sự an nghỉ bằng cách nói rằng Đức Chúa Trời đã sai Chúa Giê-xu đến thế gian để dẫn chúng ta vào sự an nghỉ, tức vào thiên đàng vinh quang. Đối với những ai vững tin nơi Chúa Giê-xu, lời hứa này không có gì thay đổi. Điều này còn có nghĩa là những ai không tin Chúa Giê-xu hay những người nửa chừng chối bỏ Ngài sẽ không nhận được lời hứa này. Tác giả cũng nhắc rằng, nghe Phúc Âm được rao giảng chưa đủ; chúng ta phải kết hợp việc lắng nghe với đức tin (câu 2). Những người Giu-đa khi xưa đã nghe Phúc Âm nhưng họ không tiếp nhận bằng đức tin. Vì thế, sứ điệp họ đã nghe không ích lợi cho họ (câu 2).

Thuở xưa ông Giô-suê đã dẫn dắt thế hệ sau vào sự an nghỉ của Đức Chúa Trời, Chúa Giê-xu cũng dắt chúng ta vào sự an nghỉ của Ngài. Nhưng sự an nghỉ vào thời ông Giô-suê hoàn toàn khác với sự an nghỉ mà Chúa Giê-xu ban cho chúng ta ngày nay. Sự an nghỉ vào thời ông Giô-suê không lâu dài, vì thế giới này không có sự an nghỉ lâu dài. Nhiều năm sau, ông Đa-vít viết rằng sự an nghỉ của Đức Chúa Trời vẫn còn trong tương lai. Đây là sự an nghỉ vĩnh cửu mà Chúa Giê-xu ban cho những ai thật lòng tin nhận Ngài.

Sau khi nói về sự an nghỉ, tác giả nói đến sự linh nghiệm của Lời Đức Chúa Trời (câu 12, 13). Đối với người tin, Lời Đức Chúa Trời đem đến sự cứu rỗi (Giăng 3:16). Đối với người không tin, Lời Ngài đem đến sự đoán phạt (Giăng 3:18). Chúa Giê-xu là Ngôi Lời nhìn thấy mọi tư tưởng và ý định trong lòng người. Chúng ta có thể che giấu ý nghĩ và những ước muốn trong lòng với người phối ngẫu hoặc người khác nhưng không thể giấu khỏi Chúa. Một ngày kia, mọi người phải khai trình mọi ý tưởng, lời nói và việc làm của mình với Đức Chúa Trời.

Hãy đọc lại các câu 12 và 13. Những cảm nghĩ nào dấy lên trong lòng bạn khi suy ngẫm hai câu này?

Lạy Chúa, tạ ơn Ngài đã ban cho con sự an nghỉ trong Ngài. Nguyện Lời Hằng Sống của Ngài xuyên thấu lòng con và tra xét tâm trí con mỗi ngày. Xin giúp con yêu mến Ngài bằng tình yêu ngày càng sâu đậm và quyết tâm sống vì sự vinh quang của Ngài trọn đời con.

(c) 2024 svtk.net