Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Đức Chúa Trời của Chúng Ta

Thi-thiên 48:1-14

"Đức Chúa Trời này, chính là Đức Chúa Trời của chúng ta cho đến đời đời vô cùng; Ngài sẽ dẫn dắt chúng ta cho đến trọn đời" (câu 14 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn cảm nhận những bấp bênh nào trong đời sống? Thi-thiên này đem lại sự bảo đảm nào cho bạn? Bạn sẽ đối diện với những bấp bênh đó như thế nào trong những ngày tới?

Xã hội chúng ta đang sống rất bấp bênh, không có gì là vững chắc cả. Nhiều mối nguy hiểm khó lường vây quanh con người như: trái đất nóng dần lên, chủ nghĩa khủng bố, hạt nhân, các loại vi rút mới, v.v... Cộng đồng Cơ Đốc cũng không được miễn trừ những bấp bênh này. Cơ Đốc nhân vẫn phải đối diện với những thách thức về tình trạng đa tôn giáo, sự chống đối và bức hại còn tồn tại nhiều nơi trên thế giới. Rồi mỗi chúng ta cũng đối diện với những bấp bênh riêng về sức khỏe, công việc, những mối quan hệ, hoặc những thách thức trong đời sống chứng nhân cho Đấng Cơ Đốc.

Nhưng Thi-thiên 48 khẳng định với chúng ta rằng trong một thế giới bấp bênh, cộng đồng đức tin vẫn tìm thấy sự bảo đảm nơi Đức Chúa Trời. Thi-thiên này bắt đầu với lời tuyên bố về sự vĩ đại của Đức Chúa Trời. Tác giả tập trung vào Si-ôn, đồn lũy lịch sử của Giê-ru-sa-lem, là thủ đô, là nơi có đền thờ uy nghi mang Danh Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, Thi-thiên này không chỉ nói về thành Giê-ru-sa-lem, mà còn là một bài ca về Đức Chúa Trời, Đấng bảo vệ thành. Đức Chúa Trời vĩnh hằng là nơi nương náu của thành, không gì có thể khiến thành lay động (câu 1-3). Câu giữa của Thi-thiên là trọng tâm của vấn đề: "Điều chúng tôi đã nghe, thì cũng đã thấy trong thành của Đức Giê-hô-va Vạn Quân," nghĩa là tất cả những gì tác giả nghe về sự oai nghi, vĩ đại, quyền năng, quan phòng (câu 1-3) cùng sự tể trị của Chúa trên lịch sử, đời sống, thiên nhiên... (câu 4-7) đã trở thành nhận thức riêng, được thể hiện rõ trong thành, và Ngài là Đấng thiết lập thành ấy vững chắc đời đời (câu 8).

Từ nhận thức đó, tác giả Thi-thiên đưa chúng ta đến sự thờ phượng đúng đắn chỉ dành cho Đức Chúa Trời: Suy ngẫm, tôn ngợi về sự nhân từ, Danh Chúa (là chính Chúa), sự công chính và phán xét của Chúa (câu 9-11). Tác giả nhận diện các mối đe dọa từ mọi hướng, nhưng ông cũng cho chúng ta, là con dân Đức Chúa Trời biết rằng, sự an toàn và chiến thắng ở trong Đức Chúa Trời của chúng ta - Đấng ở giữa và ở với chúng ta. Ngài bảo vệ chúng ta từ mọi phía. Ít ai trong chúng ta không có cảm giác bất an từ thế giới bên ngoài hay trong lòng mình. Vì vậy, hãy đọc lời kết của Thi-thiên này bằng đức tin: "Đức Chúa Trời này, chính là Đức Chúa Trời của chúng ta cho đến đời đời vô cùng; Ngài sẽ dẫn dắt chúng ta cho đến trọn đời." Câu kết thúc là xác quyết mạnh mẽ của đức tin nơi Đức Chúa Trời của chúng ta đến đời đời.

Hãy suy ngẫm về những điều chắc chắn của đức tin Cơ Đốc, giúp củng cố ý thức về đặc tính, mục đích, và vận mệnh của bạn. Hãy cảm tạ Chúa về điều đó.

Lạy Chúa, dù con có đi đâu và làm gì hôm nay, con cũng biết rằng Ngài luôn ở với con và không bao giờ lìa bỏ con. Cảm tạ Ngài, Chúa của con.

(c) 2024 svtk.net