Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Đức Chúa Trời Hằng Sống

I Sa-mu-ên 17:1-27

"Đa-vít hỏi... Người Phi-li-tin này, người chẳng chịu phép cắt bì này là ai, mà lại dám thách thức đạo quân của Đức Chúa Trời Hằng Sống?" (câu 26 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Vua Sau-lơ và người Ít-ra-ên sợ hãi? Ông Đa-vít muốn nói gì trong câu 26? Bạn là ai và thuộc về ai? Khi đối diện với những nguyên nhân gây sợ hãi và làm lung lay đức tin, bạn phải làm gì?

Khi được xức dầu làm vua, mọi người đều trầm trồ về hình vóc cao lớn, oai phong của ông Sau-lơ. Khi Chúa Thánh Linh giáng trên ông Sau-lơ, ông trở nên một chiến sĩ dũng cảm. Nhưng giờ đây, Chúa Thánh Linh ra khỏi (16:14), ông Sau-lơ rất sợ hãi khi đối mặt với kẻ thù (câu 11), thì không trách gì các chiến binh của ông cũng tỏ ra nhát sợ (câu 24). Thật đáng buồn khi sự sợ hãi như bệnh dịch lây lan trong đất nước Ít-ra-ên; và đáng buồn hơn, khi sự sợ hãi len lỏi vào trong giới lãnh đạo, rồi lan truyền và làm rúng động Hội Thánh.

Trong bộ áo giáp đồng, với vẻ tự tin và ngạo mạn, ông Gô-li-át tiếp tục vừa thách đố, vừa đe dọa người Ít-ra-ên, nhưng hắn không hề biết người sắp đối địch và đánh hạ hắn là ai. Hắn nghĩ, một lúc nào đó Vua Sau-lơ sẽ ra mặt và hắn sẽ lấy mạng của nhà vua này trong nháy mắt. Đây là kế hoạch của người Phi-li-tin nhằm khuất phục người Ít-ra-ên, rồi bắt họ làm nô dịch mà không cần đổ máu hay tốn nhiều công sức. Tình hình càng lúc càng căng thẳng, khiến người Ít-ra-ên, kể cả những chiến binh dũng cảm hơn hết cũng chỉ đứng xa mà nhìn tên khổng lồ Gô-li-át với lòng nơm nớp lo sợ, họ đã quên Đức Chúa Trời của họ là ai. Giống như người Ít-ra-ên, có những lúc chúng ta cứ nhìn những "tên khổng lồ" trong đời sống đe dọa đức tin mà kinh hãi và quên rằng Đấng chúng ta đang thờ phượng là Đấng Tạo Hóa Toàn Năng.

Tuy nhiên, điều khích lệ là có một chàng trai chưa kinh nghiệm chiến trường tên Đa-vít có cái nhìn khác hẳn về cuộc chiến. Chàng xem tên không lồ đang thách thức đạo quân của Đức Chúa Trời chỉ là một kẻ "chẳng chịu cắt bì" (câu 26). "Những người Phi-li-tin không chịu cắt bì" là câu nói mô tả những con người nương cậy nơi những thần tượng vô quyền, không có sự sống và hoàn toàn tương phản với "Đức Chúa Trời Hằng Sống" của người Ít-ra-ên. Điều này còn có nghĩa là đạo binh của người Phi-li-tin không thể nào sánh với đạo binh của Đức Chúa Trời. Người ít-ra-ên quên họ thuộc về ai, quên họ là ai rồi đánh mất niềm tin. Còn người Phi-li-tin thì quá dại dột, quá tự tin. Thanh niên Đa-vít hiểu đúng sự việc. Sự xuất hiện của chàng trai trọn lòng tin cậy Đức Chúa Trời khiến cục diện hoàn toàn thay đổi.

Bạn đang đối mặt với những cuộc chiến nào, những "tên khổng lồ" nào? Có phải sự nghèo khổ, bệnh tật, thất nghiệp, thua lỗ, mất mát, không nhà, cô đơn, hôn nhân sắp đổ vỡ, con cái hư hỏng... chăng? Bất kể là gì, hãy noi gương ông Đa-vít, trọn lòng tin cậy Đức Chúa Trời, đứng lên chiến đấu. Hãy cầu xin Đức Chúa Trời giúp bạn nhớ rằng bạn đang thuộc về ai, để giành phần đắc thắng và tiếp tục vươn lên.

Lạy Chúa, xin luôn nhắc con "Ngài là Đức Chúa Trời Hằng Sống - làm được mọi sự" (Mác 10:27) để con không hề rúng động, và tiếp tục vững tin nơi Ngài trong mọi nghịch cảnh của đời sống.

(c) 2024 svtk.net