Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Người Khổng Lồ của Đức Chúa Trời

I Sa-mu-ên 17:28-54

"Còn ta, ta nhân danh Đức Giê-hô-va vạn quân mà đến, tức là Đức Chúa Trời của đạo quân Ít-ra-ên mà ngươi đã thách thức... vì Đức Giê-hô-va là Chúa của chiến trận, Ngài sẽ phó các người vào tay chúng tôi" (câu 45b, 47b BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: So sánh vũ khi của ông Gô-li-át và thanh niên Đa-vít. Trước Vua Sau-lơ nhát sợ và khổng lồ Gô-li-át ngạo mạn, thanh niên Đa-vít tuyên xưng đức tin như thế nào? Vũ khí bí mật nào giúp thanh niên Đa-vít chiến thắng? Theo bạn vì sao cuộc chiến này được gọi là cuộc chiến của Đức Chúa Trời? Bạn có đang tham dự cuộc chiến của Đức Chúa Trời không? Tham dự thế nào?

Tuổi tác, địa vị, kinh nghiệm, khả năng chuyên môn, dáng vẻ bề ngoài... có thể đem lại sự tôn trọng và được nhiều người tung hô. Ông Đa-vít hầu như không có được những yếu tố trên, nhưng bởi tin cậy Đức Chúa Trời, ông đã trổi vượt hơn nhiều người về mặt thuộc linh. Câu chuyện hôm nay cũng như cuộc đời của ông Đa-vít dạy chúng ta không nên để bị cám dỗ bởi những điều mà người đời thường hay nương cậy. Lời nói của ông Ê-li-áp (câu 28), cho thấy - một người cao lớn, đẹp trai, nhưng lại có một tấm lòng hẹp hòi. Có thể đây là một trong những lý do Đức Chúa Trời không chọn lựa ông Ê-li-áp.

Dù những điều thanh niên Đa-vít nói gây ấn tượng tốt đẹp nơi Vua Sau-lơ, nhưng nhà vua vẫn xem đó là một đứa trẻ không có kinh nghiệm (câu 33). Theo quy định khi ra trận vào thời đó, Vua Sau-lơ buộc anh Đa-vít phải trang bị vũ khí và mặc áo giáp. Nhưng do không quen với những binh giáp như thế nên anh Đa-vít chỉ ra trận với cây gậy chăn chiên, cái trành ném đá và năm viên đá mà anh nhặt nơi bờ suối để đấu tay đôi với người khổng lồ Gô-li-át (câu 40). Tuy nhiên, không chỉ có chừng đó vũ khí, anh Đa-vít còn có vũ khí bí mật khác, đó là lòng tin cậy Đức Chúa Trời là Đấng sẽ giao tên Phi-li-tin ngạo mạn này vào tay của anh. Đây là thứ vũ khí giúp chàng thanh niên Đa-vít, cũng như chúng ta, không khiếp sợ trước kẻ thù và trở nên can đảm lạ lùng.

Ông Đa-vít khẳng định và tuyên xưng rằng ông tin cậy Đức Chúa Trời (câu 45). Không phải chỉ trong hiện tại, mà trong quá khứ ông cũng luôn tin cậy Ngài (câu 36). Theo cái nhìn của con người đây là cuộc chiến không cân sức, phần thắng nằm chắc trong tay của tên khổng lồ trang bị vũ khí từ đầu đến chân, phần thảm bại thuộc về gã chăn chiên chỉ có cái trành ném đá trong tay, nhưng sự việc xảy ra hoàn toàn khác hẳn, vì đây là cuộc chiến của Đức Chúa Trời (câu 46, 47). Ngài đang nắm quyền kiểm soát. Mọi kế hoạch tưởng chừng như khôn ngoan của người Phi-li-tin đều bị Ngài vô hiệu hóa. Như tượng thần Đa-gôn ngã sấp trước hòm giao ước của Đức Chúa Trời (5:1-4), người Phi-lin-tin cũng đã ngã sấp trước đầy tớ của Ngài. Thanh niên Đa-vít thật sự là người khổng lồ của Đức Chúa Trời.

Vũ khí bạn sử dụng để đối địch và chiến thắng những tên "khổng lồ" trong cuộc sống bạn là gì?

Lạy Chúa, con vững tin vì có Ngài ở cùng để giúp con chiến đấu với nghịch cảnh và những kẻ thù cố làm suy yếu đức tin của con. Xin giúp con luôn nhớ Ngài là Đấng đắc thắng.

(c) 2024 svtk.net