Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Cặp Mắt Ganh Tị

I Sa-mu-ên 17:55-18:16

"Sau-lơ rất tức giận và bực mình vì những lời này. Ông nói: Người ta cho Đa-vít hàng vạn, còn ta hàng nghìn; chỉ còn thiếu cho nó vương quyền mà thôi! Kể từ ngày ấy, Sau-lơ thường nhìn Đa-vít với cặp mắt ganh tị" (câu 8, 9 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Tình bạn của Hoàng tử Giô-na-than và ông Đa-vít như thế nào? Tình cảm của công chúng đối với ông Đa-vít ra sao? Vì sao Vua Sau-lơ giận? Ganh tị và tức giận dẫn đến tai hại nào?

Vua Sau-lơ đã từng là anh hùng của dân tộc, nhưng giờ đây một người mới, được toàn dân ngưỡng mộ hơn ông. Một nhà lãnh đạo khôn ngoan lẽ ra phải hãnh diện và vui mừng vì có một người như ông Đa-vít ở bên cạnh, nhưng Vua Sau-lơ thì không. Khi nghe công chúng ca ngợi ông Đa-vít, vua tỏ ra tức giận (câu 7-9) và nghĩ rằng chàng trai này là người đe dọa ngôi vua mà ông đang trị vì, dù ông không hề biết ông Đa-vít đã được xức dầu để làm vua Ít-ra-ên.

Lòng tị hiềm và tức giận tạo nên tình trạng căng thẳng tâm lý đến mức độ không thể nào chịu nổi trong con người Vua Sau-lơ. Ông muốn giữ chàng trai này ở cạnh ông, nhưng khi thấy chàng thành công hơn mình thì giận sôi lên, muốn phế bỏ chàng. Lòng ganh tị đã phá hủy nhiều cuộc đời và nhiều mối quan hệ. Ở đây, lòng ganh tị khiến Vua Sau-lơ xem ông Đa-vít là địch thủ của mình. Khi Thánh Linh của Đức Chúa Trời từ bỏ Vua Sau-lơ, thì ác thần chiếm hữu tâm linh ông (câu 10, 11). Khi Đức Chúa Trời không ở cùng, sự tức giận, ganh tị biến thành điên cuồng xui Vua Sau-lơ có ý định giết người. Không chỉ điên cuồng mà Vua Sau-lơ còn là con người cô đơn. Mọi người đều yêu mến ông Đa-vít, kể cả con trai của Vua Sau-lơ (câu 1). Còn Vua Sau-lơ thì một mình chiến đấu với những nỗi sợ hãi ích kỷ (câu 12, 15).

Lẽ ra Vua Sau-lơ phải có thái độ như Hoàng tử Giô-na-than (câu 10), nhưng ông không muốn làm như thế. Không biết "cặp mắt ganh tị" của Vua Sau-lơ có giúp ông nhận biết rằng "Đức Giê-hô-va ở cùng Đa-vít, và đã lìa khỏi mình" không (câu 12)? Ngày nay, chúng ta được an toàn trong Đấng Cơ Đốc và tội lỗi không thể phá hủy mối quan hệ giữa chúng ta với Ngài. Tuy nhiên, nếu để cho lòng ganh tị và những ước muốn ích kỷ xen vào, chúng ta sẽ cảm biết thế nào là mất đi sự hiện diện và bình an của Đức Chúa Trời. Trường hợp ông Sau-lơ là lời cảnh tỉnh chúng ta đừng nhìn người khác với cặp mắt ganh tị và cẩn thận đừng để cho lòng tị hiềm, giận dữ chiếm hữu tâm trí mình.

Có khi nào bạn để cho sự ganh tị, nóng giận sôi sục trong lòng không? Bạn cần làm gì nếu những tình cảm tiêu cực như vậy vẫn còn âm ỉ trong lòng? Đây là lúc cần xét lại cảm xúc của bạn đối những người đang cùng làm việc trong sở, trong nhà thờ, ngay cả với những người thân trong gia đình. Hãy xưng nhận rằng bạn đã tỏ ra ganh tị người nào đó nếu có, và cầu xin Chúa Thánh Linh thay đổi bạn để lời nói, hành động của bạn đối với người này bày tỏ được tình yêu thương của Cha trên trời.

Lạy Cha, xin cất bỏ mọi ganh tị, ích kỷ chất chứa trong lòng con bấy lâu nay và thay thế bằng tình yêu thương và sự rộng lượng của Ngài.

(c) 2024 svtk.net