Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Sự Đoán Phạt

A-mốt 1:1-2:5

"Người nói: ‘Từ Si-ôn Đức Giê-hô-va gầm thét. Từ Giê-ru-sa-lem, Ngài làm cho vang tiếng mình ra. Những đồng cỏ của người chăn chiên sẽ thảm sầu, Đỉnh núi Cạt-mên sẽ khô héo’" (câu 2 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Tiên tri A-mốt báo trước chuyện gì sẽ xảy ra? Ông nói tiên tri như thế nào về một số nước lân cận Ít-ra-ên? Điều gì cho thấy Đức Chúa Trời tể trị trên toàn cầu?

Ông A-mốt bắt đầu chức vụ tiên tri vào khoảng giữa thế kỷ thứ bảy T.C. Ông ghi lại những điều ông thấy liên quan đến vương quốc phía bắc của Ít-ra-ên (câu 1). Ông tiên tri rằng cơn động đất lớn sẽ làm rúng động đất nước Ít-ra-ên (Xa-cha-ri 14:5). Có lẽ Tiên tri A-mốt xem cơn động đất dữ dội này là xác chứng mạnh mẽ về những lời tiên tri của ông.

Ông A-mốt được sai đến Giê-ru-sa-lem để cảnh cáo cư dân ở đây là ông đã nghe "tiếng gầm thét" từ Si-ôn, tức Giê-ru-sa-lem, là nơi ngự của Đức Chúa Trời ở trên đất và tiếng gầm này đến từ Đức Chúa Trời. Ông muốn mượn tiếng rung chuyển của cơn động đất có sức tàn phá dữ dội để nói về sự đoán phạt của Đức Chúa Trời sắp đổ trên Ít-ra-ên. Cả Ít-ra-ên sẽ bị khô hạn từ đồng cỏ cho đến đỉnh núi Cạt-mên.

Trước khi đoán phạt Ít-ra-ên, Đức Chúa Trời công bố sự đoán phạt trên các nước lân bang thù nghịch với Ít-ra-ên. Trong các câu 1:3-14, Ngài công bố một số dân tộc trong vùng sẽ bị lưu đày hoặc bị diệt mất vì họ vi phạm những thỏa ước quốc tế, không tôn trọng thỏa ước, và sử dụng bạo lực đối với các nước láng giềng. Ngày nay, chúng ta trông chờ vào tòa án, luật pháp của con người để bảo vệ sự công chính, nhưng ông A-mốt khẳng định rằng Đức Chúa Trời là Đấng Công Chính, Ngài tể trị trên mọi dân tộc.

Thách thức lớn mà ông A-mốt đặt ra cho độc giả của ông vào thời xưa cũng như thời nay là nhìn xem Đức Chúa Trời hành động trong một thế giới hỗn loạn về chính trị, thù địch giữa các chủng tộc và những áp lực về kinh tế. Những đất nước mà ông A-mốt nêu ở đây sẽ bị trừng phạt. Họ không thể chống chế hoặc biện minh cho sự sai lầm, gian trá của họ. Chúng ta không biết chi tiết về việc Đức Chúa Trời đang hành động trong thế giới ngày nay, nhưng chúng ta có thể khẳng định rằng Ngài là "Vua trên muôn vua," Ngài vẫn đang trị vì.

Tình trạng của Giu-đa khác với các dân tộc nói trên. Người Giu-đa đã vi phạm giao ước giữa họ và Đức Chúa Trời. Luật pháp (2:4) nói đến trách nhiệm thực thi giao ước và làm thế nào để sống trong mối quan hệ giao ước, nhưng người Giu-đa đã từ bỏ những điều này. Giao ước đòi hỏi họ trung thành với Đức Giê-hô-va, nhưng họ bỏ Ngài mà theo các tà thần. Bất cứ giao ước nào cũng đề cập đến những điều luật liên quan đến phước hạnh và sự rủa sả. Thay vì chọn con đường dẫn đến phước hạnh, người Giu-đa đã chọn con đường dẫn đến sự hủy diệt. Nếu vi phạm giao ước giữa các nước với nhau mà còn bị trừng phạt nặng, huống chi là vi phạm giao ước với Vua Trời.

Ngày nay luật pháp của Đức Chúa Trời bị vi phạm bằng cách nào? Hãy cầu nguyện cho dân tộc bạn và cho những dân tộc đang đau khổ vì bạo lực.

Lạy Chúa, là Vua trên muôn vua, con cầu nguyện cho dân tộc con ăn năn và quay trở lại với Ngài là Đấng tạo dựng nên vũ trụ và tể trị trên muôn loài.

(c) 2024 svtk.net