Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Tội Ác Chồng Chất

A-mốt 2:6-16

"Đức Giê-hô-va phán: Vì tội ác của Ít-ra-ên chồng chất thêm tội ác, Nên Ta không rút lại án phạt khỏi nó" (câu 6 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Người Ít-ra-ên có thái độ nào khi ông A-mốt nói tiên tri nghịch cùng người Giu-đa và các dân tộc chung quanh? Tội lỗi của người Ít-ra-ên có điểm nào giống với tội của nhiều dân tộc ngày nay? Tội của các dân tộc trong Cựu Ước và hình phạt họ nhận ảnh hưởng gì đến tư duy của bạn?

Tội của người Ít-ra-ên không phải là vi phạm luật đạo đức loài người, mà họ vi phạm luật pháp của Đức Chúa Trời (câu 4). Cả người Giu-đa lẫn người Ít-ra-ên cho rằng họ sẽ bị trách phạt nhẹ nhàng so với hình phạt của những dân tộc mà Tiên tri A-mốt đã nói đến ở chương trước. Không phải vậy, hai dân tộc này bị xét đoán theo những tiêu chuẩn nghiêm khắc hơn (Lu-ca 12:47-48). Trước tiên là sự đoán phạt đổ trên người Giu-đa, vào năm 586 T.C, Vua Nê-bu-cát-nết-xa đã đem quân đánh chiếm và tàn phá Giê-ru-sa-lem (2 Các Vua 25:8-21).

Người Ít-ra-ên cho rằng lời tiên tri của ông A-mốt về sự đoán phạt trên người Giu-đa và các nước là phải, là đúng, nhưng họ không ngờ rằng ngay sau đó ông A-mốt cũng nói lời tiên tri nghịch cùng họ. Chúng ta thường chỉ tay vào người khác để vạch tội họ và tỏ ra vui mừng khi họ bị trừng phạt, nhưng hãy cẩn thận vì Đức Chúa Trời cũng sẽ chỉ tay vào chúng ta với lời phán quyết nghiêm khắc về tội của chúng ta.

Qua Tiên tri A-mốt, Đức Chúa Trời tuyên án người Ít-ra-ên. Ông trách họ đã bán người công chính và người nghèo khó để lấy tiền hoặc đổi lấy hàng hóa, đôi khi chỉ vì một đôi dép (câu 6). Chẳng những họ làm nghiêng lệch công chính bằng của hối lộ, mà còn dính dáng vào quan hệ tình dục vô luân khi ở bên cạnh bàn thờ tà thần và nằm trên quần áo mà những người nghèo cầm cho họ (câu 7-8). Tất cả những việc làm này luật Môi-se đều nghiêm cấm, nhưng họ ngang nhiên vi phạm.

Đức Chúa Trời nhắc dân Ngài về những phước lành Ngài đã ban cho họ: Ngài diệt người A-mô-rít là dân tộc đã làm tổn hại người Ít-ra-ên; Ngài đem họ ra khỏi Ai Cập và đưa họ vào đất hứa; Ngài dấy lên các tiên tri và người Na-xi-rê để hướng dẫn họ, nhưng họ đã xem thường các tiên tri Ngài và khiến cho những người Na-xi-rê vi phạm những điều họ thề nguyện (câu 9-12). Vì các tội này cùng với tội chống lại anh em của họ là đất nước Giu-đa, Đức Chúa Trời đã đổ sự đoán phạt trên họ. Vào năm 722 T.C, quân A-si-ri đã tàn phá Ít-ra-ên (2 Các Vua 17:7-23).

Sự đoán phạt Đức Chúa Trời giáng trên những dân tộc trong Cựu Ước có liên quan gì đến chúng ta ngày nay? Bản chất cố hữu của con người không hề thay đổi. Nhiều dân tộc ngày nay cũng phạm những tội tương tự mà Giu-đa và Ít-ra-ên đã phạm ngày xưa. Sự đoán phạt này nhắc bạn nhìn vào lòng dân tộc và cộng đồng của bạn với tinh thần khách quan để tìm xem những điều nào khiến Đức Chúa Trời không đẹp lòng, những việc làm nào vi phạm đến luật yêu thương và những điều răn dạy của Ngài, để cầu thay cho dân tộc và cộng đồng của bạn. Dĩ nhiên bạn cũng phải nhìn vào chính mình để xem có việc làm, thói quen nào mà Đức Chúa Trời muốn bạn từ bỏ. Bạn sẵn sàng làm điều này ngay bây giờ chưa?

Lạy Chúa, xin giúp con nhìn vào bản thân con như chính Ngài đang soi xét con. Xin tỏ cho con những điều mà con phải từ bỏ ngay giờ này và quyết tâm theo Ngài trọn đời.

(c) 2024 svtk.net