Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Chú Tâm Đến Điều Không Thấy Được

Thi-thiên 49:1-20

"Bởi chúng ta không chú tâm đến những điều thấy được, nhưng chú tâm đến những điều không thấy được. Vì những điều thấy được chỉ là tạm thời, còn những điều không thấy được là vĩnh cửu" (II Cô-rinh-tô 4:18 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Người ta thường dốc sức tìm kiếm điều gì trong cuộc sống? Còn bạn thì sao? Thi-thiên hôm nay vạch ra sai lầm phổ biến nào của con người? Qua đó, bạn thấy mình cần sửa đổi gì trong cách tư duy cũng như lối sống?

Thế giới chúng ta nhấn mạnh nhiều đến của cải dưới đất hơn là của cải trên trời, và quan niệm sống này ít nhiều cũng ảnh hưởng đến Cơ Đốc nhân. Triết lý sống phổ biến của nhiều người là: hãy ăn, uống, và vui vẻ, rồi ngày mai sẽ ăn kiêng! Ai nấy chỉ quan tâm đến việc thâu trữ tối đa trong hiện tại: Họ cho rằng đây là lúc tích lũy, là lúc hưởng thụ. Cơ Đốc nhân phải thay đổi hoàn toàn quan điểm của mình để có quan niệm sống khác với người đời. Điều này chỉ khả thi khi chúng ta không chú tâm đến những điều thấy được, mà chú tâm đến những điều không thấy được, và đặt nền tảng cuộc sống trên những giá trị vĩnh cửu.

Thi-thiên 49 dạy về khôn ngoan cho mọi thế hệ để mọi người có cái nhìn đúng đắn về sự sống và sự chết. Thật vô ích khi chúng ta đầu tư thời gian, sức lực của mình chỉ để đáp ứng cho những điều tạm thời, hoặc để tích lũy những điều thuộc về vật chất vì nghĩ rằng vật chất bảo đảm cho tương lai mình (câu 7-9). Tất cả chúng ta đều phải đối mặt với cái chết (câu 1, 2, 10), do đó, thâu trữ của cải không phải là điều chúng ta cần ưu tiên nghĩ tới. Lời Chúa dạy không phải nhờ vào những vật nay còn mai mất như bạc và vàng mà chúng ta được cứu chuộc (1 Phi-e-rơ 1:18, 19). Chỉ Đức Chúa Trời mới có năng quyền cứu chuộc chúng ta (câu 15).

Lời Thi-thiên quả quyết: Chúng ta mất quá nhiều thời gian tích lũy của cải trên đất khi lìa đời cuối cùng bỏ lại tất cả (câu 11, 17). Thật dại dột nếu chúng ta đặt nền tảng cuộc đời mình vào những điều tạm bợ và hay hư nát (Châm Ngôn 23:5).

Thi-thiên đi đến kết luận: Dựa vào của cải, cuộc sống con người là ngõ cụt. Vinh quang đó sẽ không còn (câu 17-20). Với lời bảo đảm rằng Đức Chúa Trời sẽ cứu chuộc linh hồn chúng ta khỏi quyền âm phủ và tiếp rước chúng ta, câu 15 là một lời khích lệ, nâng đỡ ai quyết tâm sống theo những giá trị đời đời. Đó là tương lai chúng ta hướng tới, là ngôi nhà chúng ta đầu tư, là tài sản chúng ta tích lũy.

Bạn lệ thuộc vào điều nào nhất trong đời sống? Sẽ ra sao nếu những điều đó mất đi?

Lạy Chúa, xin giúp con không chú tâm vào của cải và những sự lôi cuốn của thế gian, nhưng chú tâm vào "những điều không thấy được,"những điều thực sự giá trị khi con gặp mặt Chúa Giê-xu.

(c) 2024 svtk.net