Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Người Cao Trọng

Lu-ca 9:37-50

"Người nào vì Danh Ta mà tiếp đứa trẻ này tức là tiếp Ta, còn ai tiếp Ta tức là tiếp Đấng đã sai Ta. Vì người nào nhỏ nhất trong các con chính là người cao trọng nhất" (câu 48 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao các môn đệ không đuổi được quỷ? Vì sao họ tranh cãi xem ai lớn hơn giữa vòng họ? Vì sao họ không muốn người khác nhân Danh Chúa Giê-xu đuổi quỷ? Những điều Chúa Giê-xu giáo huấn họ liên quan đến những vấn đề trên giúp gì cho bạn?

Dù các môn đệ cố đuổi quỷ, nhưng quỷ dữ vẫn cố thủ trong bé trai đáng thương này. Ông Ma-thi-ơ ghi lại lời Chúa giải thích lý do là vì các môn đệ thiếu đức tin (Ma-thi-ơ 17:19-20); còn ông Mác ghi lại lời Chúa nói rằng họ thiếu cầu nguyện (Mác 9:28, 29); Ông Lu-ca thì chép Chúa Giê-xu khẳng định tình trạng này là không tin và bội nghịch (câu 41). Có thể nói rằng khi thiếu đức tin, thiếu cầu nguyện, chúng ta không thể thi thố năng quyền mà Đức Chúa Trời ban và không thể làm gì được cho những người cứng lòng, chống nghịch lại Đức Chúa Trời.

Vừa thất bại vì không thể đuổi quỷ và lời quở trách của Chúa Giê-xu vẫn còn văng vẳng bên tai, thế mà các môn đồ lại bắt đầu tranh cãi về ngôi thứ của họ để xem ai giữ chức vụ cao nhất trong vương quốc mà họ cho rằng Chúa Giê-xu sẽ thiết lập trên đất. Chúa Giê-xu biết suy nghĩ của họ, nên Ngài đem một đứa trẻ và để đứng bên cạnh mình, rồi dạy: Ai bằng lòng tiếp một đứa trẻ tức là tiếp Ngài. Đây là điều mới mẻ trong một xã hội mà trẻ em bị xem thường. Đối với những người khiêm cung nhận thức thấp thỏi về bản thân mình, Chúa Giê-xu mời gọi họ đến chỗ cao hơn (14:7-11). Đối với những người tự đánh giá mình quá cao, Chúa Giê-xu dạy về gương trở nên giống như con trẻ để họ học tập sống khiêm nhường.

Tiếp theo, các môn đệ lại phạm sai lầm khác là họ muốn ngăn cấm những người không theo Chúa Giê-xu như họ mà nhân danh Ngài đuổi quỷ. Họ muốn độc quyền sử dụng quyền năng Chúa Giê-xu ban. Vì vậy, Chúa Giê-xu giải thích: Không ai vừa nhân danh Ngài làm công việc nhân lành là đuổi quỷ, vừa quay lại chống Ngài. Điều này nhắc chúng ta trong công việc chung của nhà Chúa, hãy cẩn thận để không chống lại anh chị em mình, mà hãy cùng nhau chống Sa-tan.

Bạn nghĩ gì về bản thân mình? Hãy cầu xin Đức Chúa Trời ban cho bạn cái nhìn đúng đắn, thích hợp theo gương của con trẻ mà Chúa Giê-xu vừa nêu ra.

Lạy Chúa, xin giúp con trở nên một đầy tớ khiêm nhường, có lòng yêu thương, mềm mại tiếp nhận người khác như chính Ngài yêu thương và tiếp nhận con.

(c) 2024 svtk.net