Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Ưu Tiên Nào?

Lu-ca 9:51-62

"Đức Chúa Giê-xu đáp: Ai đã cầm cày mà còn nhìn lại phía sau, thì không xứng hợp với vương quốc Đức Chúa Trời" (câu 62 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Chúa Giê-xu quở trách Sứ đồ Gia-cơ và Giăng? Có khi nào bạn có thái độ, hành động giống như hai vị này không? Vì sao? Ưu tiên hàng đầu trong đời bạn là gì? Vì sao bạn theo Chúa Giê-xu? Giá nào phải trả cho sự theo Chúa?

Người Sa-ma-ri là con cháu của những người Giu-đa cưới vợ ngoại bang. Người Giu-đa thuần chủng xem thường họ, cho họ là dân lai tạp. Vì lý do này mà người Sa-ma-ri ghét người Giu-đa. Khi biết Chúa Giê-xu và các môn đồ là người Giu-đa, muốn vào làng họ trọ, những người Sa-ma-ri không bày tỏ lòng hiếu khách đối với Ngài và các môn đệ như họ thường làm đối với khách lạ. Đây là lý do ông Gia-cơ và ông Giăng, là hai người mà Chúa Giê-xu đặt tên là ‘con trai của sự sấm sét,’ nổi nóng muốn trừng phạt người Sa-ma-ri. Nhưng Chúa Giê-xu đã quở trách họ. Họ nên cầu phước lành đổ xuống trên người Sa-ma-ri hơn là đổ lửa. Lời đề nghị của họ (câu 54) không phát xuất từ lòng yêu thương và sẵn sàng tha thứ của Đấng Cơ Đốc, nhưng phát xuất từ chỗ nóng giận muốn trả thù người Sa-ma-ri. Theo một số bản sao cổ của sách Lu-ca, Chúa Giê-xu nói với họ rằng: "Các ngươi không biết tâm thần nào xui giục mình, vì Con Người đã đến không phải để diệt sự sống của con người, nhưng để cứu họ."

Dù nhiều người trong giới lãnh đạo tôn giáo của người Giu-đa tỏ ra thù nghịch với Chúa Giê-xu, nhưng cũng có nhiều người nhận biết thẩm quyền của Chúa Giê-xu, và họ muốn theo để làm môn đệ Ngài. Ở đây, có ba người muốn theo Chúa Giê-xu (câu 57, 59, 61). Điểm chung của họ là chưa sẵn sàng trả giá và bằng lòng từ bỏ mọi sự để theo Ngài. Sự an ninh về tài chánh, chỗ ở êm ấm, tình cảm và những mối quan hệ trong gia đình thường là những yếu tố ngăn trở họ cũng như nhiều người dấn thân theo Chúa Giê-xu.

Hình ảnh về một người đặt tay vào cái cày và không nhìn lại phía sau nhắc chúng ta nhớ đến ông Ê-li-sê khi được Tiên tri Ê-li kêu gọi (1 Các Vua 19:19-21). Ông được kêu gọi để trở nên một tiên tri khi ông đang cày ruộng, ông Ê-li-sê đáp lời kêu gọi bằng cách chẻ cày và làm thịt đôi bò để không bị cám dỗ quay trở lại với công việc đồng án. Từ đó, ông hết lòng với chức vụ được kêu gọi. Phục vụ trong vương quốc Đức Chúa Trời là việc quan trọng hàng đầu, vì thế những người theo Chúa Giê-xu phải xem đây là ưu tiên số một phải hoàn tất. Chúng ta phải bước đi trong đức tin và không quay nhìn lại phía sau.

Chúa Giê-xu muốn bạn toàn tâm toàn ý theo Ngài, bạn nghĩ thế nào? Đừng để bất cứ điều gì khiến bạn không dám trả giá khi theo Chúa Giê-xu, cũng đừng để bất cứ điều gì khiến bạn sao nhãng công việc phục vụ Ngài và người khác.

Lạy Chúa, xin dắt con đi đường Ngài. Xin giúp con từ bỏ những vướng bận không đẹp lòng Ngài, và trở nên người mới với những ưu tiên mới mà Ngài muốn.

(c) 2024 svtk.net