Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Hãy Ăn Năn

Khải-huyền 2:12-17

"Vậy, hãy ăn năn đi! Nếu không Ta sẽ nhanh chóng đến với con, dùng thanh gươm từ miệng Ta mà giao chiến với chúng" (câu 16, BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa nói Bẹt-găm là ngôi của quỷ Sa-tan? Chúa khích lệ, quở trách và kêu gọi Hội Thánh Bẹt-găm những điều gì? Nếu ăn năn, họ sẽ nhận được điều gì? Có ý nghĩa gì? Nếu không ăn năn thì sao? Bạn sẽ hành xử thế nào nếu ở trong tình trạng của các tín hữu Bẹt-găm?

Bẹt-găm là thành phố nổi tiếng với nhiều đền đài và cũng là nơi thờ phượng hoàng đế La Mã. Nơi đây có một đền thờ được hiến cho Hoàng đế Augustus. Cũng tại nơi đây, các Cơ Đốc nhân bị ép buộc phải dâng hương cho Sê-sa và những danh mà họ thường dùng để tôn xưng Chúa Cứu Thế Giê-xu thì lại được sử dụng cho các hoàng đế của đế quốc La Mã. Nếu từ chối, họ sẽ bị gán cho tội phản nghịch. Tuy nhiên, ông An-ti-pa là người đã từ chối và ông đã trở thành người tuận đạo đầu tiên tại Bẹt-găm. Theo truyền thuyết ông bị đốt trong một cái chảo bằng đồng trong thời kỳ cai trị của Domitian. Vì thế Chúa Giê-xu gọi Bẹt-găm là "ngai của quỷ Sa-tan" (câu 13).

Tuy nhiên, không phải ai cũng từ chối dâng hương cho hoàng đế. Có những người trong Hội Thánh Bẹt-găm đã theo đảng Ni-cô-la. Họ cho rằng việc đốt một nhúm hương chỉ là chuyện nhỏ và thần tượng là hư không. Chủ trương của những người ăn của cúng thần tượng và dâng hương cho hoàng đế là để trở nên những công dân tốt. Họ dụ dỗ các Cơ Đốc nhân thỏa hiệp với những điều đó để rồi phạm tội tà dâm (câu 14). Sứ đồ Giăng so sánh họ với những người theo đạo Ba-la-am, là những người theo truyền thống Do Thái nhưng đã cố tình dẫn Ít-ra-ên rơi vào chỗ thờ lạy hình tượng. Có khi nào bạn nghĩ thắp hương và ăn của cúng thần tượng hoặc nói dối là chuyện nhỏ không?

Sống ở một nơi được gọi là "nơi ở của Sa-tan" không phải là chuyện dễ dàng. Những điều Sứ đồ Giăng viết cho thấy rằng Hội Thánh đang bị phân hóa. Một số theo gương của ông An-ti-pa, cương quyết giữ vững đức tin của họ nơi Đấng Cơ Đốc. Người trung tín với Chúa sẽ được ban cho một viên sỏi trắng với tên mới - bản thể mới, con người mới để sống cuộc đời mới. Một số khác thỏa hiệp với thời thế, giống như Ít-ra-ên theo lời dạy của ông Ba-la-am và ông Ni-cô-la ăn của cúng và phạm tội tà dâm (câu 20). Nếu nhóm người này không ăn năn, Đấng có thanh gươm hai lưỡi thật sắc sẽ giao chiến, thiêu huỷ họ (2 Tê-sa-lô-ni-ca 2:8).

Có thể Hội Thánh của bạn đang bị chia rẽ, hay bạn đang đối đầu với những vấn đề giống như các tín hữu Bẹt-găm, Chúa đang kêu gọi bạn ăn năn. Bạn có sốt sắng đáp lại mệnh lệnh của Chúa để được sống nhờ "ma-na giấu kín" và được thưởng viên sỏi trắng với tên mới không (câu 17)?

Lạy Chúa, xin giúp con giữ vững đức tin và không bao giờ thỏa hiệp với thế gian mà đánh mất sự sống Ngài đã ban cho con.

(c) 2024 svtk.net