Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Giũ Vững Điều Mình Có

Khải-huyền 2:18-29

"Tuy nhiên, các con chỉ cần giữ vững điều mình có cho tới khi Ta đến" (câu 25 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa khen và trách Hội Thánh Thi-a-ti-rơ điều gì? "Giê-sa-bên" là ai? "Ăn của cúng thần tượng" có tác hại gì? Vì sao các tín hữu ở Thi-a-ti-rơ dâng và ăn của cúng cho thần tượng? Lời khuyên nào dành cho những "người còn lại - không nhận giáo lý Giê-sa-bên"? Lời hứa nào dành cho họ? Lời hứa này có ý nghĩa nào cho bạn?

"Giê-sa-bên" là tên Sứ đồ Giăng dùng để nói về một người lãnh đạo, người này đã làm Hội Thánh đi sai lạc, giống như Hoàng hậu Giê-sa-bên của Vua A-háp đã làm cho Ít-ra-ên phạm tội thờ hình tượng (1 Các Vua 16:31; 2 Các Vua 9:22-30). Phạm tội tà dâm hay thông dâm là ẩn dụ truyền thống được dùng để mô tả tội thờ hình tượng. Thờ lạy thần tượng là bất trung với Đức Chúa Trời.

Khởi đầu, Hội Thánh Thi-a-ti-rơ được khen ngợi về lòng yêu thương, trung tín, sự phục vụ và nhịn nhục, công việc sau rốt còn hơn ban đầu. Nhưng nhìn lại những điều được khen đó thì họ thiếu CHÚA. Những việc họ làm dường như không có nối kết nào với Chúa; như "chịu khổ vì Danh Ta" (2:3) "Con đã giữ vững Danh Ta" (2:13); "Họ sẽ đi với Ta" (3:4) "Nhưng con đã vâng giữ lời Ta và không chối bỏ Danh Ta" (3:8), thiếu Chúa khiến họ chỉ như hội đoàn tôn giáo hư không chứ không phải là Hội Thánh chân thật của Chúa. Điều này nhắc nhở chúng ta xem xét lại những sinh hoạt trong Hội Thánh của mình có thật sự là Hội Thánh của Chúa Cứu Thế Giê-xu không? Hay chỉ tập trung vào những sinh hoạt sôi nổi mà thiếu Chúa?

Dù không phải là thành phố lớn nhưng Thi-a-ti-rơ là một thị trường vải sợi, thuốc nhuộm, da và đồ đồng quan trọng. Tại đây có nhiều phường hội thương mại và các thành viên của từng phường hội thờ thần tổ của họ. Mỗi phường hội cầu nguyện và dâng của cúng trong các đền thờ thần tổ của mình. Những người từ chối tham gia có thể sẽ bị loại khỏi phường hội và họ rất khó lòng làm ăn mua bán ở đây. Vì sợ bị khai trừ, thua lỗ hay bị mất việc mà một số Cơ Đốc nhân ở Thi-a-ti-rơ đã thỏa hiệp với thế gian để bảo vệ quyền lợi của bản thân. Đây là một sự lừa dối tinh vi, khiến cho những Cơ Đốc nhân tại đây trở nên bất trung với Đức Chúa Trời chí cao và trở thành người thờ thần tượng. Họ bất chấp lời kêu gọi con dân Chúa hãy phân rẽ khỏi thế gian (II Cô-rinh-tô 6:14-18). Ngày nay, nhiều Cơ Đốc nhân đã bị dẫn dụ bởi những lời giảng dạy sai lầm mà lìa bỏ Đức Chúa Trời. Họ đi đến chỗ thỏa hiệp với thế gian mà quên rằng thỏa hiệp là con đường dẫn đến sự chết. Dù vậy, Đấng nhìn thấu tấm lòng của từng tín hữu tại Thi-a-ti-rơ đã khích lệ những người còn giữ lòng trung tín: "Chỉ cần giữ vững điều mình có cho đến khi Ta đến" thì sẽ được cho thẩm quyền cai trị các nước và được hưởng ánh sáng của Ngôi Sao Mai (Chúa Giê-xu, 22:16).

Điều nào dễ đưa bạn đến sự thỏa hiệp với thế gian? Có lãnh vực nào trong đời sống bạn đang thỏa hiệp với thế gian không? Thỏa hiệp với thế gian dẫn đến những nguy cơ nào?

Lạy Chúa, con nhận biết sự nguy hiểm trong việc thỏa hiệp với thế gian. Nguyện việc học tập và tuân giữ Lời Ngài giúp con và Hội Thánh Ngài luôn trung thành và nhất tâm theo Ngài.

(c) 2024 svtk.net