Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Người Giữ Chìa Khóa Thiên Đàng

Ma-thi-ơ 16:13-20

"Ta sẽ giao chìa khóa vương quốc thiên đàng cho con, bất cứ điều gì con buộc dưới đất, cũng sẽ bị buộc ở trên trời, và bất cứ điều gì con mở dưới đất, cũng sẽ được mở ở trên trời" (câu 19 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Có sự khác biệt nào giữa lời xưng nhận Chúa Giê-xu của những người khác với ông Si-môn? Đá Chúa dùng xây dựng Hội Thánh là gì? Có phải Chúa giao thiên đàng của Ngài vào tay Sứ đồ Phi-e-rơ không? Chúng ta có được ủy quyền gì với chìa khóa thiên đàng đó không?

Trong những năm chức vụ trên đất, điều Chúa Giê-xu quan tâm nhiều nhất là các môn đệ thực sự nhận biết Ngài là ai. Dù được chọn làm những sứ giả của Chúa, cùng sống và đi gần bên Chúa, chứng kiến quyền năng của Chúa, thậm chí được Ngài ban khả năng chữa bệnh, đuổi quỷ, nhưng có lúc họ lại hỏi trong kinh ngạc: "Người này là ai?" (Mác 4:41).

Khi Chúa đặt câu hỏi: "Còn các con thì nói Ta là ai?" ông Si-môn thưa: "Thầy là Chúa Cứu Thế, Con Đức Chúa Trời hằng sống" (câu 16), Chúa Giê-xu gọi ông Si-môn là ‘Phi-e-rơ,’ nghĩa là Đá, vì Chúa thấy trong nhận thức của ông Phi-e-rơ có một giá trị gắn liền với Ngài. Nhận thức đó làm tiêu chuẩn để người tin Chúa Giê-xu được trở nên những viên đá dùng xây dựng Hội Thánh trên nền tảng là chính Chúa Giê-xu. Giá trị đó không dựa vào con người của ông Phi-e-rơ, nhưng dựa trên lời tuyên xưng của ông: "Thầy là Chúa Cứu Thế, Con Đức Chúa Trời hằng sống." Phải, Chúa Giê-xu xây Hội Thánh của Ngài bằng đá đức tin, hễ ai nhận biết Ngài là Chúa Cứu Thế và là Con của Đức Chúa Trời, thì người đó sẽ trở nên đá Chúa dùng xây dựng Hội Thánh Ngài.

Chúa Giê-xu chưa bao giờ giao chìa khóa thiên đàng cho những người em cùng mẹ với Ngài, cũng không vì tình cảm mà giao chìa khóa thiên đàng cho ba sứ đồ thân tín của Ngài. Mãi cho đến giây phút ông Si-môn tuyên bố hiểu biết của mình về Chúa, lập tức Ngài nhìn nhận đó là phước hạnh mà Cha trên trời đã bày tỏ, và Ngài tuyên bố giao chìa khóa thiên đàng cho ông. Những người khác nhận biết Ngài là ai, Chúa không quan tâm, nhưng nhận thức của các môn đệ về Ngài thì Chúa rất quan tâm, vì họ là những người Chúa muốn dùng để xây dựng Hội Thánh Ngài, và ủy thác chìa khóa thiên đàng cho.

Phần Kinh Thánh này là một trong những tín lý tạo ra nhiều tranh cãi về quan điểm thần học trong việc Chúa chọn Sứ đồ Phi-e-rơ làm Giáo hoàng đầu tiên của giáo hội, tuy nhiên, trong Lời Chúa, chúng ta biết chắc rằng Chúa không giao thiên đàng cho ông Phi-e-rơ, Chúa chỉ giao chìa khóa cửa thiên đàng, nghĩa là giao thẩm quyền để sử dụng; và thẩm quyền của người giữ chìa khóa là được phép mở cửa cho những người khác vào. Cũng giống như lời đã phán cùng ông Phi-e-rơ về việc "buộc" hay "mở" (câu 19b), thẩm quyền này được lặp lại một lần nữa cho mọi người (Ma-thi-ơ 18:18). Một Cơ Đốc nhân xác định được nhận thức của mình về Chúa đúng đắn, đó là người Ngài ủy quyền mở cửa thiên đàng cho tội nhân.

Nếu Sứ đồ Phi-e-rơ hoặc con dân Chúa bằng lòng mở cửa thì nhiều người sẽ được vào vương quốc Chúa, còn nếu buộc lại, tức là ngăn trở hạnh phúc trên trời của những người khác. Ngay khi Chúa Thánh Linh giáng lâm, ông Phi-e-rơ đã mở cửa cho 3,000 người khác cùng vào, còn bạn thì sao?

Bạn cũng là người đã nhận chìa khóa thiên đàng từ Chúa, bạn đã mở cửa cho ai vào chưa? Chung quanh bạn có ai muốn vào mà bạn chưa mở cửa?

Cám ơn Chúa Giê-xu đã tin cậy ủy quyền cho con sử dụng chìa khóa thiên đàng mở cửa cho người khác! Xin giúp con sử dụng thẩm quyền đó xứng đáng với lòng tin cậy Ngài dành cho con.

(c) 2024 svtk.net