Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Từ Chối Hay Hợp Tác?

Công-vụ Các Sứ-đồ 5:1-11

"Vì nếu anh chị em sống theo xác thịt thì anh chị em sẽ chết; nhưng nếu nhờ Chúa Thánh Linh anh chị em làm chết các việc làm của thân xác thì anh chị em sẽ sống" (Rô-ma 8:13 BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông A-na-nia và bà Sa-phi-ra có ích kỷ không khi bán ruộng để trao tiền cho các sứ đồ? Sự sai lầm của hai ông bà bắt nguồn từ chỗ nào? Tại sao họ phải trả giá bằng cái chết vì làm việc tốt?

Đang khi Hội Thánh được Chúa Thánh Linh vận hành, phát triển một cách tốt lành tại Giê-ru-sa-lem, thì Công-vụ Các Sứ-đồ 5 được bắt đầu bằng một chữ "nhưng," từ ngữ mô tả ông bà A-na-nia và Sa-phi-ra hành xử ngược lại dòng chảy của Chúa Thánh Linh.

Những tín hữu của Hội Thánh đầu tiên, có ruộng đất hoặc tài sản được sự cảm thúc của Chúa Thánh Linh đều bán đi, trao tiền cho các sứ đồ để phân phát cho mỗi người tùy theo nhu cầu cá nhân, nên không ai bị nghèo thiếu. Ông bà A-na-nia và Sa-phi-ra làm một hành động mà bên ngoài trông giống như sự cảm thúc của Chúa Thánh Linh, nhưng bên trong thì do xác thịt thúc đẩy. Tội lỗi của họ không phải là lòng ích kỷ, vì ích kỷ thì họ đã không bán đất của mình đem dâng, nhưng là hợp tác với ma quỷ mà lừa dối. Việc làm của ông bà A-na-nia và Sa-phi-ra bị Sứ đồ Phi-e-rơ lên án: "Sao Sa-tan đã đầy dẫy trong lòng ông đến nỗi ông nói dối với Chúa Thánh Linh..." (câu 4). Dù có được số tiền đóng góp để sử dụng cho công việc chung, nhưng động cơ thúc đẩy đến từ xác thịt, thì đóng góp đó không được Chúa chấp nhận. Người Cơ Đốc thực sự thuộc về Chúa không bao giờ tán thành chủ trương của xác thịt, cũng không tạo điều kiện cho xác thịt chen chân vào công trường của Chúa Thánh Linh. Sứ đồ Phi-e-rơ cho biết sự dối gạt đó "không phải ông dối gạt người đâu mà dối Đức Chúa Trời đó!" (câu 4), đây là một việc làm nguy hiểm.

Cơ Đốc nhân không thể cấm ma quỷ cám dỗ mình, nhưng chúng ta có quyền không để cho ma quỷ thực hiện mưu đồ của nó qua mình; một khi thất bại, không thể đổ lỗi cho ma quỷ, mà tại vì chính mình hợp tác với ma quỷ để làm điều tội lỗi. Bạn có quyền chọn lựa từ chối hay hợp tác với ma quỷ.

Sự trừng phạt của Chúa với ông A-na-nia bằng cái chết lập tức, thật là khủng khiếp, vì chính ông đã khinh dể Chúa Thánh Linh mà "chủ tâm hành động như thế" (câu 4, BDM). Bà Sa-phi-ra có một cơ hội để ăn năn khi Sứ đồ Phi-e-rơ hỏi lại: "Bà bán đất được bao nhiêu đó, phải không? Xin bà cho biết!" (câu 8), tiếc thay, bà không tiếp nhận cơ hội đó, nên cùng chịu chung một số phận với chồng. "Đừng tự dối mình; Đức Chúa Trời không chịu khinh dể đâu; vì ai gieo giống gì, sẽ gặt giống ấy" (Ga-la-ti 6:7). Cũng vậy, địa ngục trong tương lai không phải là chỗ dành cho con người, đó là chỗ sắm sẵn cho ma quỷ và các sứ giả của nó (Khải-huyền 20:10), nhưng vì nhiều người ngày hôm nay không tiếp nhận năng lực Chúa ban cho để chiến thắng tội lỗi, mà nhượng bộ và tiếp tay với ma quỷ, nghĩa là chấp nhận cùng chung số phận với chúng (Khải-huyền 20:14; 21:8)

Trong lãnh vực phục vụ Chúa, bạn có bị ma quỷ lừa dối hay xui giục xác thịt lần nào chưa? Nếu khám phá ra mình bị mắc mưu ma quỷ, bạn sẽ làm gì?

Xin Chúa giúp con nhạy bén trước sự xui giục của ma quỷ trong xác thịt này để con không mắc tội cùng Chúa làm ngăn dòng chảy của Chúa Thánh Linh.

(c) 2024 svtk.net