Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Biện Pháp Giải Tội

I Giăng 1:9

"Vì tiền công của tội lỗi là sự chết, nhưng tặng phẩm của Đức Chúa Trời là sự sống vĩnh phúc trong Chúa Cứu Thế Giê-xu, Chúa chúng ta" (Rô-ma 6:23 BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúng ta phải làm gì sau khi phạm tội? Sự xưng tội phải được thực hiện thế nào? Chúa có lời hứa bảo đảm nào cho người biết ăn năn xưng tội?

Tình trạng tội lỗi làm con người xa cách Chúa, bản chất tội lỗi làm ngăn trở phước hạnh Chúa ban, mặc cảm tội lỗi khiến con người luôn khốn khổ, hậu quả tội lỗi buộc con người chấp nhận sự đoán phạt thịnh nộ của Đấng Tạo Hóa. Chúa Giê-xu đã đến trong thế gian để chuộc con người chúng ta ra khỏi những điều đó bằng chính sinh mạng của Ngài. Sứ đồ Giăng tóm tắt lại giá trị của sự ban cho đó qua một câu Thánh Kinh ngắn ngủi mang đầy ý nghĩa: "Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín, công chính sẽ tha tội cho chúng ta, và tẩy sạch chúng ta khỏi mọi điều bất chính" (I Giăng 1:9 BTTHĐ).

"Nếu chúng ta." Đức Chúa Trời không bắt buộc ai cả, đó là sự lựa chọn của mỗi người khi ý thức về vấn đề tội lỗi, sự lựa chọn của mình trước khuyến cáo của Chúa Thánh Linh.

"Xưng tội mình." Không nên phạm tội cùng người này mà xưng tội với người khác và xem như vấn đề đã được giải quyết. Khi một người gây ra tội lỗi, người đó phải xưng tội cùng Chúa và với người mình mắc lỗi. Xưng tội không phải là giá chuộc tội, nhưng là thái độ hạ mình, nhìn nhận mình chính là người phạm tội và hiểu rằng không có biện pháp khác để giải quyết vấn đề tội lỗi, dù là nếp sống đạo đức hoặc việc làm công đức. Xưng tội là biện pháp Đức Chúa Trời đã chỉ dạy, một đòi hỏi đơn giản nhất, ai cũng làm được và dễ thực hiện hơn hết để được tha tội.

"Ngài là thành tín, công chính." Chính bản chất của Chúa mới đủ thẩm quyền giải quyết vấn đề tội lỗi. Đức thành tín khiến Ngài sẵn sàng chấp nhận một người ăn năn dù trễ nhất sau biết bao vấp phạm trong đời. Đức công chính của Ngài mới có giá trị đủ cho bất cứ hình thức tội lỗi lớn lao nào của một người cứng lòng biết ăn năn. Giá phải trả của tội lỗi là sự chết nhưng sự ban cho của Đức Chúa Trời đem lại sự sống.

"Tha tội cho." Máu Chúa Giê-xu là giá chuộc tội, nên chỉ có Chúa mới có quyền tha tội. Sự tha thứ của Chúa là sự tha thứ mà Ngài không hề nhắc lại lỗi lầm đã phạm, sự tha thứ hoàn toàn mà Vua Đa-vít mô tả: "Phương đông xa cách phương tây bao nhiêu, thì Ngài đã đem sự vi phạm chúng tôi khỏi xa chúng tôi bấy nhiêu" (Thi-thiên 103:12).

"Tẩy sạch khỏi mọi điều bất chính." Khi Đức Chúa Trời giải quyết tội lỗi, Ngài không chỉ giải quyết cho một hành động tội lỗi xảy ra, Ngài giải quyết tận nguồn gốc của nó: Bản chất tội lỗi. Bản chất tội lỗi sinh ra hành động tội lỗi không ngừng, nên khi giải quyết từ trong bản chất, thì hành động không còn xảy ra nữa. Cũng như nguồn nước bị chặn thì dòng suối phải cạn khô.

Nhiều đời sống Cơ Đốc sai phạm ở mặt này thì tìm cách bù đắp lại mặt khác, không đi nhà thờ thờ phượng thì tôi sẽ dâng nhiều tiền bù lại cho Chúa, không thể xưng tội thì tôi sẽ đóng góp vào công tác khác tích cực hơn... những cách đó không bao giờ là đường lối của Chúa. Biện pháp giải tội duy nhất chính là xưng tội.

Bạn làm gì mỗi khi phạm tội? Bạn có làm việc đó cách nghiêm túc với lòng tin chắc không?

Cám ơn Chúa vì Ngài không để tội lỗi làm cản trở phước hạnh Ngài muốn ban cho con! Cám ơn sự thành tín và đức công chính của Chúa bảo đảm cho con sự tha thứ.

(c) 2024 svtk.net