Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Từ Sợ Hãi đến Tin Cậy

Thi-thiên 54:1-7

"Đức Chúa Trời ôi! Xin lấy Danh Chúa mà cứu con, Dùng quyền năng Chúa mà xét xử công minh cho con" (câu 1 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Điều gì đã giúp ông Đa-vít vượt qua những thất vọng, sợ hãi trước kẻ ác? Bạn nghĩ gì về lời cầu xin Chúa "báo trả kẻ thù" (câu 5) của ông? Cách bạn đối diện với những người gian ác có giống cách của ông Đa-vít không? Bạn được khích lệ gì từ tấm gương của ông Đa-vít?

Thi-thiên 54 là một ví dụ điển hình cho quá trình từ thất vọng đến giải phóng, từ cầu nguyện đến ca ngợi, thường được nhấn mạnh trong Thi-thiên và các sách tiên tri (câu chuyện của Tiên tri Ha-ba-cúc cũng miêu tả quá trình này trong ba chương ngắn).

Lời khẩn cầu tha thiết, đầy cảm xúc trong Thi-thiên này cho thấy tâm trạng đau buồn của Vua Đa-vít khi ông bị những người trong bộ tộc mình hãm hại. Bạn bè trở thành kẻ thù của ông, đồng sự trở thành người phản bội. Ông Đa-vít chỉ có một con đường để đi. Câu 1 cho thấy ông Đa-vít hướng về Danh Đức Chúa Trời, là Danh có quyền năng cứu giúp ông. Tâm điểm của Thi-thiên là lời bảo đảm về quyền năng giúp đỡ của Đức Chúa Trời (câu 4).

Lời cầu nguyện xin Chúa báo trả kẻ thù của ông Đa-vít nghe có vẻ lạ đối với chúng ta (câu 5). Nhưng thực ra, đó là lời cầu nguyện khôn ngoan: Ông mong những âm mưu xấu xa có kết quả ngược lại. Ý nghĩ tương tự được thể hiện trong Châm Ngôn 26:27: "Ai đào hầm sẽ té xuống đó; kẻ lăn đá, lại bị đá đè." Phía sau lời cầu xin này là sự nhận biết Đức Chúa Trời có quyền năng khiến keœ làm ác phải nhận lãnh chính điều mình gây ra, và Chúa sẽ giải cứu con dân Ngài.

Đó là lý do Thi-thiên này kết thúc với ý thức biết ơn và giải phóng. Vì Đức Chúa Trời tể trị mọi sự. Ngài đã và sẽ chống lại kẻ ác, giải cứu và nâng đỡ những ai tin cậy Ngài. Chúng ta cũng phải kiên nhẫn chờ đợi, sẽ đến lúc tình thế thay đổi, và những mục đích tốt đẹp của Đức Chúa Trời sẽ được hoàn thành.

Hiện tại có những hành động xấu nào chống lại bạn không? Nếu có, hãy trình dâng điều đó lên cho Chúa, và tin cậy vào sự quan phòng của Ngài.

Cảm tạ Chúa vì Ngài luôn ở với con trong mọi hoàn cảnh. Xin giúp con tin cậy và trao phó mọi sự cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net