Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Hậu Quả của Lòng Ghen Tị

I Sa-mu-ên 18:17-30

"Sau-lơ thấy rõ Đức Giê-hô-va ở với Đa-vít... thì Sau-lơ càng sợ Đa-vít hơn nữa" (câu 28-29).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Sau-lơ dùng những điều gì để hậu thuẫn cho kế hoạch gian ác của ông? Kế hoạch này nhằm chống lại ai và vì sao không thành công? Có sự khác biệt nào giữa Vua Sau-lơ và ông Đa-vít? Việc nhìn thấy những điều khác biệt giữa hai người này giúp ích gì cho bạn?

Lòng ghen tị khiến thế giới của Vua Sau-lơ ngày càng nhỏ lại. Chẳng phải Đức Chúa Trời, cũng chẳng phải kẻ thù dân tộc thống trị hay khống chế cuộc đời của Vua Sau-lơ, mà là sự tị hiềm. Lòng dạ hẹp hòi khiến ông có ước muốn hủy diệt người đã đem lại chiến thắng cho dân tộc Ít-ra-ên. Hãy lưu ý đến kế hoạch gian dối của ông nhằm chống lại ông Đa-vít, những lời đường mật của ông nói với ông Đa-vít nhằm che giấu những động cơ đen tối. Danh Đức Chúa Trời, người Phi-li-tin và cả con gái của ông được ông sử dụng như những động cơ để trừ khử người mà ông sợ sẽ chiếm lấy ngôi vua (câu 21).

Ngược lại với Vua Sau-lơ, ông Đa-vít một mực tôn trọng bề trên, trung thành và khiêm nhường. Ông Đa-vít tin Vua Sau-lơ và không hề than phiền khi vua không giữ lời hứa. Không hề biết kế hoạch giết ông mà Vua Sau-lơ trù tính và vì lòng ngay thật, không chút nghi ngờ, ông Đa-vít đã can đảm cùng những người theo ông đem về những sính lễ mà Vua Sau-lơ yêu cầu (câu 27). Điều nghịch lý là kế hoạch sâu hiểm của Vua Sau-lơ lại khiến ông Đa-vít thành công và được dân chúng ngày càng tôn trọng hơn (câu 30). Vua Sau-lơ biết Đức Chúa Trời ở cùng ông Đa-vít. Điều này có nghĩa là Đức Chúa Trời đã từ bỏ ông và ông sợ (câu 28, 29).

Đức Chúa Trời không ở cùng và sự thù địch với ông Đa-vít đã hủy hoại cuộc đời Vua Sau-lơ. Tuy nhiên, trước khi vội vàng lên án Vua Sau-lơ, chúng ta cần xem lại có khi nào chúng ta sử dụng Danh Đức Chúa Trời hoặc lòng tin cậy của người khác để che đậy những ý định đen tối không. Sau này, trong cuộc đời của ông Đa-vít, những sai lầm và tội lỗi mà ông phạm khiến ông càng gần Đức Chúa Trời hơn. Ngược lại, với Vua Sau-lơ sự thù hằn, ghen tỵ trong lòng khiến cho ông ngày càng xa Đức Chúa Trời và dẫn đến kết cục bi thương không chỉ cho riêng ông mà cho cả con của ông.

Vua Sau-lơ thù ông Đa-vít vì thấy ông thành công và được tôn trọng. Khi nhìn thấy người khác thành công và ngày càng được nhiều người yêu mến hơn, bạn có ý nghĩ gì hay phản ứng thế nào? Đây là lúc bạn xem xét những chỗ không thành thật trong đời sống bạn. Đây là lúc bạn điểm lại xem có sự thù hằn, ghen tị nào đang hằn sâu trong lòng bạn không. Hãy xưng chúng ra, rồi cầu xin Đức Chúa Trời xóa bỏ mọi hận thù, ghen tị chất chứa trong lòng và giúp bạn trở thành người "theo lòng Đức Chúa Trời" (câu 13:14).

Lạy Cha, con khao khát có được một tấm lòng đổi mới, một tấm lòng trong sạch không vết tích của sự ghen tỵ, hận thù. Xin Ngài giúp con. Con tin cậy Ngài.

(c) 2024 svtk.net