Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Bạn Thật

I Sa-mu-ên 20:1-23

"Giô-na-than kết ước với nhà Đa-vít ...Giô-na-than thương yêu Đa-vít như chính mạng sống mình" (câu 16, 17 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Hoàn cảnh của ông Đa-vít ra sao? Ông Đa-vít gặp Hoàng tử Giô-na-than để làm gì? Lòng của hoàng tử đối với ông Đa-vít thế nào? Hai người kết ước ra sao? Bạn học được gì từ tình bạn giữa ông Giô-na-than và ông Đa-vít?

Ý định giết ông Đa-vít của Vua Sau-lơ khiến ông rơi vào hoàn cảnh cực kỳ khó khăn. Ông Đa-vít phải làm gì để cứu mạng mình trong hoàn cảnh hiểm nghèo? Khi thấy Na-giốt không còn là chỗ an toàn, ông Đa-vít tìm gặp Hoàng tử Giô-na-than để biết lý do tại sao Vua Sau-lơ muốn giết ông và mong muốn được Hoàng tử Giô-na-than giúp đỡ. Ông Đa-vít vững tin vào tình bạn của ông với Hoàng tử Giô-na-than.

Ông Đa-vít biết sự chân thật và lòng trung thành của ông đối với nhà vua là yếu tố để bảo đảm rằng Hoàng tử Giô-na-than vẫn tiếp tục tin cậy ông, ông đã chứng minh cho Hoàng tử Giô-na-than thấy ông không hề làm một điều gì tổn hại đến vua. Những tình tiết của câu chuyện cho thấy Hoàng tử Giô-na-than không mảy may nghi ngờ sự vô tội của ông Đa-vít. Hoàng tử thề với ông Đa-vít rằng nếu biết được bất kỳ ý định tội lỗi nào của vua nhằm làm hại ông Đa-vít, ông sẽ cho bạn biết ngay. Dù biết làm như thế đồng nghĩa với phạm tội phản nghịch, nhưng hoàng tử không hề xoay lưng lại với bạn (câu 9, 12).

Hoàng tử Giô-na-than và ông Đa-vít là những người kính sợ Đức Chúa Trời, nên đã bày tỏ sự chân thật và trung thành đối với nhau trên nền tảng kính sợ Chúa. Họ đối xử tốt với nhau đang khi còn sống. Về sau, khi Hoàng tử Giô-na-than qua đời, ông Đa-vít vẫn đối xử tốt với dòng dõi của hoàng tử. Theo phân đoạn Kinh Thánh này, Hoàng tử Giô-na-than đã biết sau này ngôi vua sẽ thuộc về ông Đa-vít, hoàng tử không vì thế mà đứng về phía vua cha, nhưng một mực yêu thương và tìm đủ mọi cách giúp đỡ bạn mình. Đây là một trong những chi tiết cảm động hơn hết về tình bạn mà Kinh Thánh mô tả. Mối quan hệ của hai người bạn chân thật này phản ánh lòng trung thành của họ đối với Đức Chúa Trời.

Làm thế nào để mọi mối quan hệ của bạn đối với người khác bày tỏ lòng trung thành của bạn đối với Đức Chúa Trời? Hãy cầu xin Chúa giúp bạn luôn chân thật và bày tỏ tình yêu thương và vẻ đẹp của Chúa Giê-xu trong quan hệ với mọi người.

Lạy Chúa, xin giúp con chân thật, trung thành và khôn ngoan trong tình bạn. Cũng xin khiến con trở thành người mà bạn hữu con tin cậy và qua con họ kinh nghiệm được tình yêu thương và ân lành từ Ngài.

(c) 2024 svtk.net