Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Đấng Ngồi trên Ngai

Khải-huyền 4:1-11

"Tôi được Chúa Thánh Linh cảm hóa; kìa, có một chiếc ngai ở trên trời, trên ngai có một Đấng đang ngồi" (câu 2 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Ai là Đấng ngự trên ngai? Hãy mô tả lại khải tượng mà Sứ đồ Giăng thấy? Trọng tâm của khải tượng này là gì? Bạn ước ao và suy nghĩ thế nào sau khi đọc phân đoạn Kinh Thánh của hôm nay?

Thật là một kinh nghiệm gây choáng ngợp cho Sứ đồ Giăng khi ông được Chúa Thánh Linh cảm hóa thấy một ngai ở trên trời (câu 2). Từ "ngai" được sử dụng 12 lần trong chương này. Sách Khải-huyền nói rõ rằng đây là ngai của Đức Chúa Trời là Đấng cai trị hoàn vũ. Đấng ngồi trên ngai là Đức Chúa Cha, vì Thánh Linh Đức Chúa Trời được tượng trưng bằng bảy ngọn đèn ở trước ngai (câu 5) và Chiên Con của Đức Chúa Trời đến trước ngai trong Khải-huyền 5:6.

Để giúp độc giả có thể phần nào hình dung nơi ngự của Đấng Chủ Tể hoàn vũ, Sứ đồ Giăng mượn hình ảnh của quý kim như vàng và các loại trân châu như là bích ngọc, mã não, lục bửu thạch để mô tả sự lộng lẫy và cảnh sắc rực rỡ khi đứng trước ngai của Đức Chúa Trời. Ông đã dùng âm thanh và ánh chớp nhoáng của sấm sét cùng những bài hát vang lừng để dẫn chúng ta vào sự chúc tụng và tôn vinh Đức Chúa Trời Chí Cao là Đấng đang ngự trên ngai. Ông cũng mô tả một cách hết sức sống động và tài tình về sự khác biệt về hình thể của những sinh vật đang tôn ngợi Đức Chúa Trời. Con thì giống sư tử, con thì giống bò, còn những con khác nữa thì giống người hay chim đại bàng. Điều này cho thấy Đức Chúa Trời là Chúa của mọi loài, và chúng cùng với toàn thể tạo vật trong vũ trụ đồng thanh ca tụng Ngài.

Còn nhiều chi tiết khác Sứ đồ Giăng mô tả mà chúng ta không nên bỏ qua. Hai mươi bốn ngai và vương miện của hai mươi bốn trưởng lão cho thấy Đức Chúa Trời chia sẻ quyền cai trị cho những đầy tớ trung thành của Ngài. Đầy tớ nhưng cùng được cai trị với Vua thiên đàng là một điều hết sức lạ lùng và rất khích lệ đối với Cơ Đốc nhân. Bảy ngọn đèn rực rỡ thể hiện quyền năng của Chúa Thánh Linh, và vô số cặp mắt của những sinh vật có cánh cho thấy ngai của Đức Chúa Trời là nơi mà mọi sự giấu kín được hiển lộ như lời phán của Chúa Giê-xu trong Ma-thi-ơ 10:26.

Cuối cùng, điều khiến chúng ta lưu ý là trọng tâm của khải tượng: Sự thờ phượng. Đang khi bay lượn, các sinh vật lạ lùng nói trên không ngừng tôn ngợi, chúc tụng Đức Chúa Trời. Các trưởng lão sấp mình một cách khiêm cung tôn ngợi Đấng Chí Cao. Đây có phải là cách mà bạn tôn vinh thờ phượng Đức Chúa Trời không? Bạn có chúc tụng Đức Chúa Trời mỗi ngày và thành kính tôn thờ Ngài không? Có bao giờ bạn nghĩ rằng một ngày kia sẽ cùng tôn ngợi Chúa và đồng trị với Ngài như các trưởng lão nói trên không?

Lạy Chúa, con không hình dung được vẻ đẹp rực rỡ cùng những điều kỳ diệu xảy ra chung quanh ngai Ngài. Tuy nhiên, con được khích lệ và vui mừng khi nghĩ đến một ngày nào đó con được đến trước ngai Ngài để tôn ngợi, chúc tụng và cùng vui hưởng các phước hạnh đời đời trong nước Ngài.

(c) 2024 svtk.net