Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Sư Tử của Bộ Tộc Giu-đa

Khải-huyền 5:1-14

"Nhưng một trong các trưởng lão nói với tôi: Đừng khóc, kìa, Sư tử của bộ tộc Giu-đa, hậu tự của Đa-vít, đã đắc thắng nên có thể mở quyển sách và mở bảy ấn ra" (câu 5 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Sứ đồ Giăng khóc? Sách này có ý nghĩa gì đối với ông? Ai là người có thẩm quyền mở sách? Sư tử của bộ tộc Giu-đa và Chiên Con là ai? Hai danh xưng này có ý nghĩa gì? Chiên Con bị giết có liên quan gì đến bạn?

Quyển sách Sứ đồ Giăng thấy là một cuộn da chứ không phải là quyển sách có bìa, được đóng gáy như những quyển sách của chúng ta ngày nay. Đây là một cuộn da được niêm bằng bảy chiếc ấn và giờ đây cần được mở ra. Khi thấy không ai có đủ thẩm quyền để tháo ấn và đọc sách, Sứ đồ Giăng đã khóc. Ông khóc vì: (1) Ông muốn lời hứa trong Khải-huyền 4:1 được thành tựu, nhưng giờ đây lời hứa ấy không thể thực hiện; (2) Ông biết những lời hứa trong Cựu Ước sẽ không thành hiện thực nếu sách này không được mở ra, như vậy điều huyền nhiệm của Chúa không được tỏ ra với bất cứ ai. Nói cách khác, Sứ đồ Giăng khóc với sự thất vọng vì quyển sách này có ý nghĩa rất quan trọng đối với nhân loại. Sách chứa đựng kế hoạch cứu chuộc và sự phán xét của Đức Chúa Trời dành cho con người. Chỉ khi sách được mở ra, những điều này mới được thực hiện.

Sứ đồ Giăng thôi khóc khi một trưởng lão chỉ cho ông thấy Chúa Giê-xu. Bằng cách sử dụng những danh xưng trong Sáng Thế Ký 49:9, 10 và Ê-sai 11:1, 10, ông mô tả Chúa Giê-xu là Sư Tử của bộ tộc Giu-đa, Chồi của Đa-vít. Chỉ một mình Ngài là Đấng bày tỏ và thực hiện ý muốn của Đấng ngồi trên ngai là Đức Chúa Trời Chí Cao. Tuy nhiên, khi Sứ đồ Giăng tìm kiếm Sư Tử của bộ tộc Giu-đa thì ông thấy Chiên Con bị giết. Thật ra Sư Tử và Chiên Con chỉ là một. Hai danh xưng này đều dùng để chỉ Chúa Giê-xu.

Hình ảnh Sư Tử và Chiên Con ở đây nói lên sức mạnh và sự khiêm nhường của Chúa Giê-xu. Ngài vừa là vua với uy quyền tối thượng, vừa là Đấng hạ mình hy sinh chịu chết để cứu chuộc nhân loại. Sừng của Chiên Con tượng trưng cho sự chiến thắng và mắt Ngài nhìn thấu mọi sự. Là Chiên Con bị giết, Chúa Giê-xu đã chuộc tội cho cả nhân loại (I Phi-e-rơ 1:18-19). Sự đắc thắng của Ngài trên sự chết và địa ngục khiến Ngài là Đấng duy nhất có đủ thẩm quyền mở sách.

Sách được mở ra là lúc kế hoạch cứu chuộc được Chiên Con thực hiện. Lúc đó mọi loài thọ tạo cùng với muôn ngàn thiên sứ cùng thờ phượng, tôn ngợi, chúc tụng, cùng hòa thanh ca ngợi Đấng ngồi trên ngai và Chiên Con.

Bài ca nào bạn cùng hòa thanh với tất cả những người được cứu để hằng tôn ngợi, cảm tạ Đức Chúa Trời và Chiên Con?

Lạy Chúa, con tạ ơn và tôn ngợi Ngài là Chiên Con đã chịu chết để cứu chuộc con. Xin giúp con có thể san sẻ và bày tỏ tình yêu của Ngài cho những người lân cận con.

(c) 2024 svtk.net