Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Hai Thái Cực của Sự Cầu Nguyện

Thi-thiên 55:1-23

"Hãy trao gánh nặng của con cho Đức Giê-hô-va, Ngài sẽ nâng đỡ con; Ngài sẽ chẳng bao giờ để người công chính bị rúng động" (câu 22 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Có nên thổ lộ hết những cảm xúc và suy nghĩ của mình với Đức Chúa Trời như ông Đa-vít đã làm trong Thi-thiên 55 không? Tại sao? Bạn có thường cầu nguyện theo cách này không? Bạn thấy mình cần điều chỉnh gì trong cách cầu nguyện với Chúa?

Phần đầu của Thi-thiên này là tiếng kêu cứu, nói lên tâm trạng bối rối, đau đớn, sợ hãi, và hoảng hốt của ông Đa-vít (câu 1-5), đến nỗi ông ao ước được thoát khỏi và trốn đi xa (câu 6-8). Giữa tâm trạng rối bời đó, lời cầu nguyện của ông Đa-vít thể hiện hai thái cực mà chúng ta có thể học. Thứ nhất, chúng ta nên luôn luôn chân thật bày tỏ những cảm xúc của mình trước mặt Đức Chúa Trời. Thi-thiên này khích lệ chúng ta thổ lộ hết nỗi lòng thay vì giữ kín trong lòng. Ông Đa-vít đã không ngại nói ra với Đức Chúa Trời những cảm xúc của ông. Điều quan trọng là những vết thương lòng này phải được phơi bày. Đây không phải là biểu hiện của sự yếu đuối thuộc linh, mà là biểu hiện tự nhiên của đức tin.

Thái cực thứ hai trong lời cầu nguyện này có vẻ mâu thuẫn với thái cực thứ nhất. Đó là chúng ta cần biểu hiện cảm xúc chân thật trước mặt Đức Chúa Trời, nhưng không nên để những cảm xúc đó điều khiển mình. Ông Đa-vít đã biết thả neo chắc chắn trước khi giông tố nổi lên. Ông bền lòng cầu nguyện ba lần một ngày (câu 17). Đây là yếu tố quan trọng, giúp chúng ta đối phó với những phiền muộn trong cuộc sống.

Vì thế, ông Đa-vít kết thúc Thi-thiên này bằng một lời khẳng định quả quyết trong câu 22 và 23: "Ngài nâng đỡ con, con cứ tin cậy nơi Ngài." Tinh thần trông đợi nơi Chúa chính là tinh thần của Mùa Vọng - Mùa Trông Đợi sự thăm viếng của Đức Chúa Trời. Chúng ta không chỉ trông đợi Đức Chúa Trời cất đi gánh nặng trong lòng, nhưng chúng ta cũng hy vọng vì Đức Chúa Trời thành tín, Ngài giữ lời hứa của Ngài đối với chúng ta. Hy vọng của chúng ta đến từ Đức Chúa Trời. Trong sự hân hoan đón mừng ngày kỷ niệm Chúa Giáng Sinh chúng ta luôn nhớ: HY VỌNG CỦA CHÚNG TA ĐẾN TỪ ĐỨC CHÚA TRỜI.

Bạn có thể trò chuyện chân thành với Chúa không? Bạn hy vọng nơi ai? Nơi điều gì?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn nhớ Ngài là Đức Chúa Trời của con, dù cho con sống trong hoàn cảnh đau buồn, khó khăn nào thì con vẫn hy vọng Ngài sẽ giải tỏa cho.

(c) 2024 svtk.net