Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Không Thể Nín Lặng

II Các Vua 7:1-20

"Chúng ta đang làm điều không phải. Hôm nay là ngày có tin lành mà chúng ta nín lặng sao!" (câu 9 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua và dân tộc Ít-ra-ên đang ở trong tình trạng ngặt nghèo nào? Trong tình cảnh ấy, những người phong khám phá điều gì? Họ làm gì với "tin lành" mà họ nhận được? Bạn áp dụng bài học này thế nào trong nếp sống hằng ngày?

Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay ghi lại câu chuyện thành Sa-ma-ri được giải vây. Vào thời nước Do Thái bị chia đôi, Giu-đa ở miền Bắc và Ít-ra-ên ở miền Nam. Thành Sa-ma-ri là thủ đô của Ít-ra-ên. Lúc ấy, ông Bên-ha-đát là vua của nước láng giềng Sy-ri đem quân đến bao vây thành Sa-ma-ri. Quân Sy-ri vây thành lâu ngày khiến dân trong thành bị đói kém, đến nỗi có người phải ăn thịt người để sống còn. Vua Ít-ra-ên và dân ở trong thành vô phương giải thoát. Họ chỉ còn chờ chết mà thôi.

Bấy giờ có bốn người phong đang sống gần cửa thành. Họ tự nghĩ, nếu ngồi yên thì cũng sẽ chết đói với dân chúng trong thành. Nên họ liều mình chạy qua trại quân Sy-ri để xin ăn, biết đâu quân Sy-ri sẽ tha cho họ sống. Khi đến nơi họ khám phá một hiện tượng lạ lùng: Các trại quân Sy-ri còn nguyên mà không thấy bóng dáng một người Sy-ri nào cả. Họ không hay rằng Chúa đã giải phóng thành một cách kỳ diệu. Giữa đêm, Ngài khiến quân Sy-ri nghe tiếng xe, ngựa, quân lính ầm ĩ nên hoảng sợ bỏ trại mà chạy thoát thân. Bốn người phong tìm được thức ăn, ăn uống thỏa thuê, rồi cũng lấy vàng bạc của cải đem đi giấu. Nhưng họ chợt nghĩ "Chúng ta đang làm điều không phải. Hôm nay là ngày có tin lành mà chúng ta nín lặng sao!" Vì vậy, họ vội vàng trở vào thành và báo tin cho vua Ít-ra-ên những gì họ đã chứng kiến. Sau đó vua Ít-ra-ên cho mở cửa thành để dân chúng ra mà chiếm lấy lương thực và của cải mà quân Sy-ri đã bỏ lại. Như vậy, thành Sa-ma-ri được giải phóng và dân chúng thoát cảnh đói kém, khốn khổ.

Câu chuyện giải phóng thành Sa-ma-ri có nhiều điểm giống tình trạng thuộc linh của nhân loại xưa nay. Người Sa-ma-ri bị vây trong thành Sa-ma-ri và bất lực, chỉ biết chờ chết. Nhân loại vẫn bị vây trong tội lỗi và cũng chỉ biết chờ chết mà thôi (Rô-ma 3:23). Cái chết ở đây không chỉ là chết thể xác mà còn là chết tâm linh đời đời.

Chỉ bởi ơn Chúa, thành Sa-ma-ri được giải thoát khỏi vòng vây của quân thù; cũng chỉ bởi ơn Chúa mà nhân loại được giải thoát khỏi quyền lực tội lỗi và sự chết.

Do ơn Chúa mà những người phong biết được tin lành, và được phước hạnh trước những người khác. Nhờ ơn Chúa mà con dân Chúa biết được tin lành và hưởng ơn cứu rỗi trước những người khác.

Những người phong tự nhủ: "Chúng ta đang làm điều không phải. Hôm nay là ngày có tin lành mà chúng ta nín lặng sao!" Rồi họ vội vàng chạy đi loan báo tin lành. Chúng ta cũng cần phải tự nhủ lòng như những người phong này, tích cực loan báo tin lành cho bà con, đồng bào chung quanh ta, không thể nín lặng.

Bạn có nín lặng không? Từ khi tin Chúa, bạn đã nói cho ai biết tin lành chưa?

Xin Chúa giúp con không nín lặng, nhưng biết sốt sắng loan báo tin lành cho mọi người.

(c) 2024 svtk.net