Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Thầy Thượng Tế của Chúng Ta

Hê-bơ-rơ 4:14-5:10

"Đức Chúa Trời đã chỉ định Ngài làm Thầy Thượng Tế theo dòng Mên-chi-xê-đéc" (5:10 NIV-VPNS).

Câu hỏi suy ngẫm: Thầy Thượng Tế mà Đức Chúa Trời lập nên có những điểm nào giống như chúng ta? Chức vụ thượng tế đảm nhận công việc gì? Vì sao Chúa Giê-xu là Thầy Thượng Tế theo dòng Mên-chi-xê-đéc? Trong chức vụ này Chúa Giê-xu làm gì cho chúng ta? Ngài cảm thông với chúng ta thế nào? Bạn học theo Ngài như thế nào?

Phân đoạn này trở lại với những điều đã nói đến trong các câu 2:17-3:1. Thầy thượng tế là người được chỉ định đại diện cho loài người đến với Đức Chúa Trời - và trở lại để nói cho loài người Lời Đức Chúa Trời - ông là gạch nối giữa Đức Chúa Trời và loài người. Khi tác giả trở lại với ý Chúa Giê-xu là Thầy Thượng Tế theo ban Mên-chi-xê-đéc cho thấy tác giả không chỉ kêu gọi độc giả "hãy suy nghĩ đến sứ giả và thầy thượng tế mà chúng ta tin theo, tức là Chúa Giê-xu" (câu 3:1) mà chính ông cũng làm như thế. Đối với ông và độc giả người Giu-đa, chức vụ "Thầy Thượng Tế" của Chúa Giê-xu là độc nhất vô nhị và vô cùng cao trọng.

Chức vụ của Chúa Giê-xu là độc nhất vô nhị và vô cùng cao trọng vì (1) Ngài là Con Độc Sinh của Đức Chúa Trời (5:5), là Đấng "đã trải qua các từng trời" (4:14) để giờ đây trở thành Thầy Thượng Tế theo dòng Mên-chi-xê-đéc; (2) vì Ngài đã chiến thắng sự chết và ban sự cứu rỗi đời đời cho những ai tin Ngài (5:9, 10). Về phương diện con người, Chúa Giê-xu giống như chúng ta: Ngài kinh nghiệm sự yếu đuối của chúng ta (4:15) và Ngài từng trải những thử thách, cám dỗ như chúng ta. Đây là một trong những điều khiến Ngài trở thành Thầy Thượng Tế đáng tôn đem lại sự cứu rỗi cho chúng ta (5:8-10).

Hê-bơ-rơ 5:7-10 là một trong những phân đoạn quan trọng của Tân Ước. Tác giả nghĩ về Chúa Giê-xu trong vườn Ghết-sê-ma-nê đang khi Ngài sắp bước lên cây thập tự. Những giọt mồ hôi đổ ra như giọt máu cùng với tiếng khẩn cầu của Chúa Cứu Thế là khởi đầu của việc dâng thân thể Ngài làm của lễ chuộc tội cho nhân thế. Ngài làm như vậy vì Ngài vâng lời Đức Chúa Trời là Đấng đã lập Ngài làm Thầy Thượng Tế. Chúa Giê-xu đã đấu tranh với sự yếu đuối của xác thể con người, với sự thử thách và cám dỗ để làm đẹp lòng Đức Chúa Trời. Cũng vậy, chúng ta phải đấu tranh với xác thịt, quyết tâm sống tốt, sống vâng lời Đức Chúa Trời ngay cả ở giữa thử thách và cám dỗ.

Bạn đang đối mặt với sự yếu đuối và thử thách nào? Hãy nhớ rằng Chúa Giê-xu cảm thông với bạn bởi Ngài cũng đã đấu tranh với sự yếu đuối như bạn.

Lạy Chúa, con đến cùng Ngài với lòng tin rằng con sẽ nhận được ơn của Ngài ban cho. Tạ ơn Ngài vì Ngài cảm thông với con và hứa ở cùng con.

(c) 2024 svtk.net