Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

"Thức Ăn Đặc"

Hê-bơ-rơ 5:11-6:3

"Nhưng thức ăn đặc dành cho người trưởng thành, là cho những người nhờ thực hành mà luyện tập khả năng phân biệt điều lành và điều dữ" (câu 14 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: "Sữa" và "thức ăn đặc" ở đây có nghĩa gì? Tác giả đề cập đến những điều nào trong giáo lý căn bản của Cơ Đốc giáo? Điều nào cho thấy bạn thật sự trưởng thành thuộc linh?

Lời Đức Chúa Trời là "sữa" và cũng là "thức ăn đặc." Sữa dành cho những người mới tin. Thức ăn đặc dành cho những người trưởng thành, là những lời giảng dạy sâu nhiệm của Chúa Giê-xu. Khi ăn thức ăn đặc chúng ta phải dành nhiều thời gian dầm mình vào Lời Chúa, bắt trí óc phải làm việc, phải suy ngẫm; bắt tấm lòng tìm đến Chúa để Ngài làm cho chúng ta tăng trưởng trong Đấng Cơ Đốc. Khi tăng trưởng trong Ngài, chúng ta sẽ nhạy bén trong việc phân biệt điều thiện và điều ác, sẽ thấy rõ tội lỗi trong đời sống mình và những điều tốt lành trong đời sống Chúa Giê-xu. Khi tăng trưởng trong đức tin chúng ta sẽ dễ dàng nắm bắt những điều Chúa Giê-xu dạy và vững tin nơi Ngài. Dù các tín hữu Hê-bơ-rơ chỉ uống "sữa" (thức ăn lỏng) nhưng tác giả quyết định giúp họ trưởng thành về mặt thuộc linh bằng cách cho họ thức ăn đặc, tức dạy họ những chân lý khó hơn, cao sâu hơn. Việc thấm nhuần những chân lý sâu nhiệm trong Lời Đức Chúa Trời là một trong những bằng chứng cho thấy sự trưởng thành thuộc linh của chúng ta.

Trong chương 6:1, tác giả đề cập đến hai phần cơ bản mà không cần phải lặp lại, đó là sự ăn năn về những việc làm dẫn đến sự chết và đức tin nơi Đức Chúa Trời. Đây là hai điều cơ bản đầu tiên khi bắt đầu đời sống mới trong Chúa Giê-xu. (a) Những việc làm dẫn đến sự chết là tội lỗi. Hậu quả của tội lỗi là chết thuộc linh. Ăn năn ở đây không có nghĩa là cầu xin sự tha thứ khỏi những việc làm tội lỗi, mà là hoàn toàn từ bỏ những việc làm xấu xa, gian ác. (b) Đức tin nơi Đức Chúa Trời: Hoàn toàn tin cậy vào ân sủng của Chúa để được cứu chuộc. Sống đời sống Cơ Đốc là nhìn biết Chúa, để Ngài hướng dẫn, quyết định mọi việc cho chúng ta.

Trong câu 2 tác giả nói đến bốn phần khác cũng rất cơ bản: (1) phép báp-tem: tuyên xưng đức tin, gia nhập Hội Thánh; (2) phép đặt tay: là dấu hiệu của sự ban phước, biệt riêng cho một chức vụ đặc biệt, hoặc để cầu xin Đức Chúa Trời chữa lành cho người bệnh; (3) sự sống lại của người chết: tin vào sự sống lại nên sự sống hôm nay là chuẩn bị cho tương lai đời đời; (4) sự phán xét đời đời: cuối cùng mọi người đều phải đứng trước Chúa để chịu Ngài phán xét. Sự phán xét của Chúa đưa đến bản án đời đời - sống vĩnh hằng ở thiên đàng hay sống mãi mãi ở địa ngục.

Bốn điều trên cùng với hai điều trong câu 1 thuộc về giáo lý căn bản của đức tin Cơ Đốc. Đức tin của bạn tăng trưởng ra sao? Làm thế nào để sự tăng trưởng trong Chúa Giê-xu có thể được nhìn thấy trong các mối quan hệ của bạn?

Lạy Chúa, xin giúp con khao khát Lời Ngài để tăng trưởng thuộc linh. Giúp con dành thì giờ với thức ăn đặc để con thật sự biết sự ngọt ngào bổ dưỡng của Lời Ngài.

(c) 2024 svtk.net