Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Thầy Tế Lễ Nhà Vua

Hê-bơ-rơ 7:1-22

"Vì có lời làm chứng cho Ngài rằng: Con làm thầy tế lễ đời đời theo ban Mên-chi-xê-đéc" (câu 17 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Mên-chi-xê-đéc là ai? Ông giữ chức vụ gì và chức vụ này có liên quan gì đến chức vụ của Chúa Giê-xu? Việc đề cập đến thầy thượng tế và Vua Mên-chi-xê-đéc giúp bạn hiểu gì về chức vụ Thầy Thượng Tế của Chúa Giê-xu?

Trở lại với chức vụ Thầy Thượng Tế của Chúa Giê-xu, tác giả đề cập đến một nhân vật lạ lùng trong Cựu Ước là Vua Mên-chi-xê-đéc. Ông là nhân vật lạ lùng vì không có ngày sinh và Kinh Thánh cũng không nói đến ngày qua đời của ông. Ông Mên-chi-xê-đéc đến trong thế gian rồi biến mất không dấu vết. Ông vừa là vua Sa-lem, có nghĩa là vua bình an, vừa là thầy tế lễ của Đức Chúa Trời chí cao. Khi xưa, ông Áp-ra-ham đã dâng một phần mười cho Vua Mên-chi-xê-đéc. Điều này cho thấy Vua Mên-chi-xê-đéc cao trọng hơn ông Áp-ra-ham. Các thầy thượng tế thuộc dòng Lê-vi là con cháu của ông Áp-ra-ham. Thế thì chức vụ thầy thượng tế của Vua Mên-chi-xê-đéc cao trọng hơn chức vụ thầy thượng tế của dòng Lê-vi.

Chức vụ thượng tế mà Đức Chúa Trời giao thác cho Vua Mên-chi-xê-đéc là hình bóng về chức vụ thượng tế của Chúa Giê-xu sau này. Vua Mên-chi-xê-đéc từng là thầy thượng tế nhà vua. Cũng vậy, Chúa Giê-xu đã được Đức Chúa Trời lập nên để giữ chức vụ thầy thượng tế nhà vua, là chức vụ cao trọng hơn chức vụ của các thầy thượng tế thuộc dòng Lê-vi. Ngài là Đấng sẽ trị vì để cầu thay và chúc phước cho dân Ngài. Nói cách khác, khi thi hành chức vụ thầy thượng tế trên đất, Chúa Giê-xu tự dâng thân thể Ngài làm của lễ chuộc tội cho toàn thể nhân loại. Đây là điều mà các thầy thượng tế thuộc dòng dõi Lê-vi không thể làm được. Sau đó, Chúa Giê-xu đã phục sinh, ngồi bên hữu Đức Chúa Trời để thi hành thánh chức thầy thượng tế trong nước thiên đàng. Ở đây tác giả nói đến lời thề thứ hai của Đức Chúa Trời (câu 21) để khẳng định lời hứa lập Con Một của Ngài làm thầy thượng tế đời đời là không thay đổi. Giống như khi xưa Đức Chúa Trời đã thề hứa với ông Áp-ra-ham rằng Ngài sẽ khiến ông trở nên tổ phụ của một dân đông.

Bạn nhận được những lợi ích nào khi có Chúa Giê-xu là thầy tế lễ đời đời cầu thay cho bạn?

Lạy Chúa, xin giúp con vững lòng tin cậy vì con có một Chúa Cứu Thế là Con Đức Chúa Trời và là thầy tế lễ đời đời đang ngồi bên cạnh Đức Chúa Trời để cầu thay cho con và cho Hội Thánh Ngài ở trên đất.

(c) 2024 svtk.net