Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Nương Náu dưới Bóng Cánh Đức Chúa Trời

Thi-thiên 57:1-11

"Lạy Đức Chúa Trời, nguyện Chúa được tôn cao trên các tầng trời. Nguyện vinh quang Chúa tỏa sáng trên khắp đất!" (câu 11 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Giữa hoàn cảnh hiểm nguy, ông Đa-vít nhận biết gì về Đức Chúa Trời? Qua câu 5 và 11, bạn học được gì từ tầm nhìn của ông? Tinh thần tôn cao chúc tụng đem lại niềm vui nào cho bạn trong Mùa Vọng này?

Một trong những nét nổi bật của Thi-thiên 57 là tầm nhìn rộng, từ cá nhân đến toàn cầu. Thi-thiên này ca ngợi sự nhân từ và thành tín của Đức Chúa Trời mà trước tiên cá nhân ông Đa-vít đã trải nghiệm giữa hoàn cảnh hiểm nghèo (câu 3), và sau đó được tuyên bố là một thực tế phổ quát (câu 9, 10).

Ông Đa-vít chịu áp lực lớn khi ông trốn Vua Sau-lơ trong hang đá. Vài chỗ trong Thi-thiên cho thấy ông Đa-vít đang đối diện với sự đe dọa của những thù nghịch (câu 3, 4, 6), dù vậy ông vẫn bày tỏ lòng tin đơn sơ nhưng sâu sắc nơi sự che chở của Đức Chúa Trời: "Linh hồn con nương náu nơi Chúa!" (câu 1). Đây là hình ảnh vô cùng thân quen với những ai kinh nghiệm sự che chở, chăm sóc của Đức Chúa Trời. Ông Đa-vít có thể vượt qua các nan đề của mình để nêu lên những chân lý mà chúng ta cần ghi nhớ: Đức Chúa Trời sẽ hoàn thành mục đích của Ngài (câu 2), sự nhân từ và thành tín của Đức Chúa Trời đủ cho tất cả mọi người (câu 9, 10), và Đức Chúa Trời được tôn cao trên khắp các tầng trời và đất (câu 5, 11).

Đức Chúa Trời siêu việt và toàn tại. Cả hai phạm vi đều quan trọng. Ngài là Đức Chúa Trời tối cao của vũ trụ, lớn lao trong sự nhân từ và thành tín đời đời. Dù vậy, Chúa nghe tiếng nức nở nhỏ nhất, và ban sự nhân từ và thành tín của Ngài cho tín hữu bị áp bức (câu 3). Sự nhân từ và thành tín của Đức Chúa Trời là điều chúng ta trải nghiệm trong đời sống mình, và rao báo cho mọi người trong thế gian. Sứ đồ Phao-lô nhắc nhở chúng ta rằng, bởi sự thương xót của Đức Chúa Trời, Phúc Âm của Đấng Cơ Đốc đến với tất cả mọi người (Rô-ma 15:19).

Cuối cùng, đây là điều quan trọng, ông Đa-vít quan tâm đến việc Danh Chúa được tôn cao hơn việc ông được giải cứu khỏi hang đá. Đây cũng là điều chúng ta suy nghĩ trong Mùa Vọng này. Chúng ta cần quan tâm đến Danh Chúa được tôn cao thế nào. Khi thiên sứ báo tin cho các anh chăn chiên biết CHÚA giáng sinh là niềm vui lớn cho nhân loại, thì các thiên sứ đồng tôn ngợi Chúa: "Vinh Danh Thiên Chúa trên trời." Sự giáng sinh của Con Trời khiến Danh Chúa được tôn cao, và cũng là khi chúng ta vui vẻ đi ra chia sẻ cho người khác về Chúa Giáng Sinh, Đấng đem sự cứu chuộc đến cho mọi người. Đó là sự vui mừng của chúng ta trong Mùa Giáng Sinh này.

Nương náu mình nơi Ngài, trải nghiệm sự nhân từ và thành tín của Chúa, rao báo Tin Mừng, đó có phải là niềm vui của bạn trong Mùa Vọng này không?

Lạy Chúa, "Nguyện vinh quang Chúa tỏa sáng trên khắp đất," và sự cứu rỗi của Ngài được mọi người biết đến.

(c) 2024 svtk.net