Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Hãy Tìm Kiếm Đức Chúa Trời

A-mốt 5:1-17

"Hãy tìm kiếm Đức Giê-hô-va thì các ngươi sẽ sống" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Tiên tri A-mốt tiếp tục luận tội người Ít-ra-ên như thế nào? Mệnh lệnh nào được lặp đi lặp lại ở đây? Mệnh lệnh này có ý nghĩa gì đối người Ít-ra-ên thời ấy? Có ý nghĩa gì đối với bạn?

Chúng ta biết lời hứa của Đức Chúa Trời chẳng bao giờ thay đổi, nhưng những người nhận lời hứa của Ngài có thể thay đổi. Họ đánh mất những phước hạnh kèm theo những lời hứa bởi họ không vâng theo Lời Ngài. Lời hứa của Đức Chúa Trời là đời đời và tuyệt đối. Tuy nhiên, phước hạnh phải có điều kiện (Xuất Ai Cập 19:5-6). Nhưng vì sao lời hứa của Đức Chúa Trời với Ít-ra-ên hằng còn, mà người Ít-ra-ên bị diệt mất? Câu trả lời là họ không bị tiêu diệt hoàn toàn, nhưng một số còn sót lại (câu 15). Qua số người còn sót lại này, đặc biệt là qua Chúa Giê-xu, lời hứa đời đời của Đức Chúa Trời với ông Áp-ra-ham sẽ được thành tựu.

Ở đây, Tiên tri A-mốt than khóc cho những người Ít-ra-ên bị tiêu diệt. Ngay sau lời than khóc là lời kêu gọi của Đức Chúa Trời: "Hãy tìm kiếm Đức Giê-hô-va, thì các ngươi sẽ sống." Ngoài Đức Chúa Trời không có sự sống. Các tác giả Cựu Ước thường đề cập sự sống trên đất, nhưng Tân Ước dạy rằng lời hứa của Đức Chúa Trời cho những người tìm kiếm Ngài không chỉ là sự sống phong phú trong đời này, mà còn là sự sống vĩnh hằng trên thiên đàng. Ở đây, Tiên tri A-mốt đưa ra hai điều để người Ít-ra-ên lựa chọn: Hoặc tìm kiếm Đức Chúa Trời hoặc chờ đợi Ngài diệt họ như một ngọn lửa hừng.

Tiên tri A-mốt kể ra nhiều tội của người Ít-ra-ên, đặc biệt là hành xử bất công. Những người có thế lực và giàu có dùng nhiều thủ đoạn để làm nghiêng lệch cán cân công lý khiến cho đời sống của người nghèo càng thêm cay đắng (câu 7). Họ đã giàu lại càng giàu thêm, nhưng rồi nhà cao cửa rộng và ruộng vườn của họ sẽ tiêu biến với họ khi "Đức Chúa Trời đi qua giữa ngươi" (câu 17). Trong tình trạng mà sự áp bức bất công đầy dẫy, người khôn ngoan sẽ làm thinh (câu 13). Họ làm thinh không phải vì nhu nhược hay chấp nhận tình trạng tồi tệ về mặt đạo đức, nhưng họ biết việc chống đối hoặc lên tiếng phản đối không phải lúc sẽ làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Tìm kiếm Đức Chúa Trời không phải là một sự tìm kiếm nửa vời, nhưng phải dứt khoát từ bỏ các đường lối sai trật của mình, bước đi theo sự dạy dỗ của Lời Chúa cách trọn vẹn (câu 14, 15). Là người theo Chúa, ngoài Chúa ra bạn có tìm kiếm điều gì khác không? Bạn có quyết định gì sau khi học bài này?

Lạy Chúa, xin giúp con thật sự tìm kiếm Ngài vì chỉ có Ngài là Nguồn Sống cho con.

(c) 2024 svtk.net